Ấn Độ: Nông dân xô xát với cảnh sát vì biểu tình phản đối chính sách mới

(VOH) - Hàng ngàn nông dân Ấn Độ đã xuống đường biểu tình, xảy ra xô xát với cảnh sát vào thứ Sáu 27/11 tại thủ đô Delhi vì phản đối chính sách tự do thu mua nông sản mới được ban hành.

Tại một số khu vực ngoại ô thủ đô Delhi, cảnh sát đã phải sử dụng đến hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình, ngăn không cho những nông dân này tiến vào trung tâm thành phố.

Một số hình ảnh được truyền thông Ấn Độ đăng tải cho thấy xuất hiện nhiều đám khói trong cuộc biểu tình, và nhiều người dân ném đá vào lực lượng cảnh sát. Cuộc biểu tình với quy mô lên đến hàng ngàn người, tìm cách phá vỡ các hàng rào bảo vệ, vẫy cờ thu hút sự chú ý. Ngoài ra còn một vài người khác thì sử dụng xe đầu kéo áp sát các rào chắn của lực lượng chức năng lập nên.    

Cơ quan điều hành hệ thống tàu điện ở Delhi cho biết, các tuyến tàu nối thủ đô đến các khu vực ngoại ô và lân cận đã phải tạm ngừng hoạt động nhằm ngăn chặn những người nông dân sử dụng phương tiện này đến Delhi biểu tình.

Một nông dân tham gia biểu tình tên Sukrampal Dhayana cho biết: “Mặc dù cảnh sát cố gắng dừng biểu tình lại bằng vũ lực đi nữa thì chúng tôi vẫn quyết định trụ lại để chắc chắn rằng Chính phủ có thể nghe được tiếng nói của hàng triệu triệu nông dân như chúng tôi.”

Ấn Độ: Nông dân xô xát với cảnh sát vì biểu tình phản đối chính sách mới
Ấn Độ: Nông dân xô xát với cảnh sát vì biểu tình phản đối chính sách mới

Người biểu tình phản đối chính sách thu mua mới đang tiến vào thủ đô Delhi, đụng độ với cảnh sát tại khu vực biên giới Singhu ngày 27/11/2020. Ảnh: Reuters

Trước đó vào tháng 9, Ấn Độ đã thông qua luật thu mua nông sản mới. Những người biểu tình cho rằng chính sách thu mua mới sẽ mở đường cho việc chính phủ nước này ngừng thu mua nông sản của nông dân với mức giá ổn định. Điều này sẽ đẩy nông dân vào tình thế phải phụ thuộc vào sức mua của các thương lái và công ty tư nhân.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã lên tiếng bảo vệ dự luật này - vốn đã được thông qua ở quốc hội trước đó. Theo ông Modi, đây là biện pháp cải cách nhằm đổi mới một số quy định có phần lạc hậu, cổ hủ đối với nền sản xuất nông nghiệp khổng lồ ở Ấn Độ, mà cụ thể là cho phép nông dân được bán và giao dịch với các đối tác, thương lái và nhà bán lẻ lớn, có sức cạnh tranh cao chẳng hạn như Walmart.

Bên cạnh đó, chính phủ Ấn Độ cũng nhấn mạnh rằng dù quy định mới cho phép nông dân được bán nông sản cho tư nhân nhưng đồng thời một số mặt hàng chủ lực như gạo, lúa mì vẫn tiếp tục được nhà nước thu mua với mức giá đảm bảo như trước đây.

Tuy nhiên, những điều trên không đủ sức thuyết phục hàng triệu nông dân trên khắp Ấn Độ - đặc biệt ở những khu vực đồng bằng phía bắc tiếp giáp với thủ đô New Delhi như Punjab và Haryana.