Ấn Độ: Thêm 270 người thiệt mạng vì mưa lũ, một triệu người phải sơ tán

(VOH) - Mưa lũ liên tiếp và sạt lở đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 270 người ở Ấn Độ; đồng thời khiến một triệu người phải sơ tán và hàng ngàn ngôi nhà bị ngập.

Thông tin này được cơ quan chức năng Ấn Độ thông báo vào ngày 14/8 sau 2 tuần nước này phải chống đỡ trước những đợt mưa lũ liên tiếp theo mùa.

Mưa lớn từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm thường xuyên xảy ra tại các vùng ngoại ô ở Ấn Độ, chiếm khoảng 70% lượng mưa của cả năm tại nước này, đồng thời cũng gây nên nhiều thiệt hại về người và của mỗi năm.

Các bang Kerala và Karnataka ở miền nam; bang Maharashtra và Gujarat ở miền tây là những nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi lũ lụt khi hàng ngàn héc ta hoa màu đã bị cuốn trôi hoàn toàn và nhiều con đường cũng như hệ thống tàu lửa bị tàn phá.

Ít nhất 95 người đã thiệt mạng và hơn 50 người mất tích ở Kerala, nơi có lượng mưa lớn gây nên hàng chục vụ sạt lở đất vào tuần trước và khiến hơn 100 người bị cách ly.

Người đứng đầu bang Kerala là ông Pinarayi Vijayan cho biết có khoảng 190.000 người vẫn còn phải sống trong những trại lều cứu hộ tạm bợ, những cũng có nhiều người đã bắt đầu trở về nhà của mình sau khi nước lũ rút.

Một nạn nhân đang được di chuyển khỏi khu vực sạt lở đất do mưa lũ ở bang Kerala, Ấn Độ ngày 9/8/2019 (Ảnh: Reuters)

Ở bang lân cận là Karnataka - nơi có Bengaluru được mệnh danh là thung lũng Silicon của châu Á, 54 người đã chết và 15 người vẫn còn mất tích sau khi nước sông dâng cao tràn bờ và các đập thủy điện xả lũ. Tại bang này, gần 700.000 người đã được sơ tán khỏi vùng nguy hiểm.

Mưa lớn được dự báo sẽ còn tiếp tục ở nhiều khu vực tại bang Karnataka, Maharashtra và Gujarat, cũng như bang trung tâm Madhya Pradesh trong hai ngày tới.

Khoảng một triệu người dân Ấn Độ đã phải sơ tán khỏi nhà cửa vì mưa lũ (Ảnh: KFGO)

Ở bang Maharashtra - nơi có trung tâm tài chính của Ấn Độ là Mumbai, 48 người đã thiệt mạng nhưng nước lũ cũng đang rút dần đi. Một quan chức tại đây cho biết nguồn cung cấp nước và điện đang được phục hồi.

Ở Madhya Pradesh - nơi sản xuất đậu nành với sản lượng lớn nhất nước, mưa lũ đã khiến 32 người chết và hàng loạt hoa màu bị cuốn trôi. Còn tại Gujarat, 31 người cũng đã bị cướp đi sinh mạng trong những tai nạn liên quan đến mưa lũ, trong đó nhiều vụ sạt lở đất đã giết chết hàng chục người ở bang miền bắc Uttarakhand.