Ấn Độ tử hình 4 kẻ xâm hại và tấn công nữ sinh đến chết vào năm 2012

(VOH) - Ngày 20/3, Ấn Độ đã tiến hành xử tử hình bằng hình thức treo cổ 4 thủ phạm trong vụ án chấn động cưỡng hiếp tập thể và sát hại nữ sinh trên xe buýt ở thủ đô New Delhi vào năm 2012.

Đây là vụ án từng gây chấn động dư luận thế giới. Bốn thủ phạm gồm Akshay Thakur, Vinay Sharma, Pawan Gupta và Mukesh Singh đã được đưa ra xét xử vào năm 2013 với mức án cao nhất là tử hình cho hành vi phạm tội của mình.

Cả bốn hung thủ đã bị treo cổ tại nhà tù Tihar ở thủ đô New Delhi vào hôm nay 20/3. Đây là những bản án tử hình đầu tiên tại Ần Độ kể từ năm 2015 đến nay.

Tổng thống Ấn Độ trước đó đã bác đơn xin khoan hồng của những kẻ phạm tội, sau khi Tòa án Tối cao Ấn Độ cũng “nói không” với những lời cầu xin xem xét lại bản án. 

Ấn Độ tử hình 4 kẻ xâm hại nữ sinh đến chết vào năm 2012

Chân dung 4 hung thủ xâm hại và tra tấn nữ sinh năm 2012 ở Ấn Độ. Nguồn: Cơ quan cảnh sát New Delhi

Năm 2012, nạn nhân - được giấu tên theo luật pháp Ấn Độ và  giới báo chí gọi cô là Nirbhaya (có nghĩa là "người dũng cảm") lúc đó 23 tuổi, đang trên đường trở về nhà thì gặp nạn. Cô bị sáu người đàn ông cưỡng hiếp, đánh đập và tra tấn bằng thanh sắt trên một chiếc xe buýt đang chạy. Cô bị chúng bỏ mặc, đẩy khỏi xe buýt khi bị thương nặng và mất rất nhiều máu. Cô gái sau đó được chuyển đến một bệnh viện ở Singapore điều trị nhưng đã không qua khỏi. 

Cả sáu tên hung thủ đều đã bị bắt sau vụ tấn công. Trong số đó, một đối tượng tên Ram Singh đã tự tử trong phòng giam vào tháng 3/2013. Một tên khác khi vụ án xảy ra chỉ mới 17 tuổi, đã được thả ra vào năm 2015 sau khoảng thời gian 3 năm trong trại giáo dưỡng.

Người dân tập trung biểu tình phản đối nạn hiếp dâm tại Ấn Độ và bày tỏ niềm thương tiếc nữ sinh xấu số. Ảnh: Reuters, AP

Vụ án đã gây nên làn sóng phẫn nộ và biểu tình lan ra nhiều quốc gia trên thế giới đối với nạn bạo lực và hiếp dâm tại Ần Độ. Chính phủ Ấn Độ đã thông qua những điều luật cứng rắn mới đối với tội phạm tình dục, bao gồm án tử hình cho tội cưỡng hiếp trong một số trường hợp.