Ấn Độ: Ủy ban Bầu cử bác bỏ có tác động vào máy bỏ phiếu

(VOH) - Ủy ban Bầu cử Ấn Độ vừa bác bỏ một ý kiến lo ngại về một khả năng giả mạo máy bỏ phiếu.

Ủy ban bầu cử Ấn Độ đã bác bỏ những lo ngại của phe đối lập về việc giả mạo máy bầu cử điện tử trước ngày kiểm phiếu để xác định kết quả của cuộc bầu cử lớn tại quốc gia này.

Chính quyền hôm 22/4 đã cho siết chặt an ninh tại các điểm kiểm phiếu nơi đặt các máy bỏ phiếu trên khắp đất nước. Hầu hết các kết quả dự kiến sẽ được biết vào thứ Năm.

Quốc hội và các đảng đối lập khác đã bị choáng váng bởi các dự đoán thăm dò ý kiến bởi các kênh truyền hình chính thống về một chiến thắng lớn cho Đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và liên minh.

Họ sau đó đã cáo buộc rằng đã có một nỗ lực can thiệp vào việc bỏ phiếu theo hướng có lợi cho đảng BJP bằng cách thay đổi máy bỏ phiếu tại một số nơi sau khi các clip trên mạng xã hội cho thấy một số máy bỏ phiếu được di chuyển khỏi nơi bỏ phiếu tại bang miền Bắc.

Một nhân viên bầu cử đang ngồi canh các máy bỏ phiếu được niêm phong.

Một nhân viên bầu cử đang ngồi canh các máy bỏ phiếu được niêm phong. Ảnh: AP

Ủy ban Bầu cử cho biết sau khi đóng cửa phòng bỏ phiếu hôm 19/5, tất cả các máy bỏ phiếu dùng trong kỳ bầu cử đều được di chuyển đi trong an ninh, đến các phòng được chỉ định và được niêm phong và khóa hai lớp.

Từ khi đưa máy bỏ phiếu điện tử vào sử dụng năm 1998, các trục trặc kỹ thuật đã được báo cáo nhưng đối với cáo buộc giả mạo máy thì chưa có bằng chứng nào xác thực.

Cuộc bầu cử tại Ấn Độ vừa kết thúc hôm 19/5 sau 7 vòng trong hơn 6 tuần với khoảng 900 cử tri tham gia.