Ấn Độ xác nhận sẽ có cuộc gặp với Trung Quốc

(VOH) – Ngày 9/10, New Dehli xác nhận Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần này.

Đây sẽ là một cuộc gặp thượng đỉnh không chính thức. Xác nhận này được công bố chỉ 48 tiếng trước thời gian diễn ra cuộc gặp.

Thủ tướng Ấn Độ và Chủ tịch Trung Quốc

Sẽ có cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ và Chủ tịch Trung Quốc vào ngày 11-12/10. Ảnh: AFP

Ấn Độ đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán vào ngày 11 và 12/10 tới nhưng sau đó lại nói có thể dời buổi đàm phán vì nhiều khác biệt trong một số vấn đề nảy sinh.

Trong số các bất đồng đó có việc Trung Quốc khó chịu đối với động thái của Ấn Độ trong tháng 8 khi chia tách bang Jammu và Kashmir, là nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một phần, và Ấn Độ diễn tập quân sự ở bang Arunachal Pradesh, cũng là khu vực mà Trung Quốc tuyên bố sở hữu một phần.

Ấn Độ cũng đã phản đối sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, một chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu bao gồm một dự án lớn xuyên qua Kashmir do Pakistan quản lý, một lãnh thổ do New Delhi tuyên bố chủ quyền.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rằng các cuộc đàm phán tại Chennai ở miền nam Ấn Độ sẽ "tạo cơ hội cho hai nhà lãnh đạo tiếp tục thảo luận về các vấn đề song phương quan trọng, các vấn đề khu vực và toàn cầu cũng như trao đổi quan điểm về tăng cường phát triển quan hệ đối tác chặt chẽ Ấn Độ - Trung Quốc".