Ấn Độ xóa bỏ quy chế đặc biệt về Kashmir trong hiến pháp

(VOH) - Ngày 5/8, Ấn Độ đã thu hồi quyền tự quản đặc biệt của Kashmir trong nỗ lực thống nhất khu vực duy nhất có Hồi giáo chiếm đa số với phần còn lại của đất nước.

Đây là hành động có ảnh hưởng rộng rãi nhất của quốc gia vùng Himalaya trong suốt 7 thập niên qua.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Amit Shah nói với Quốc hội rằng chính phủ liên bang sẽ loại bỏ Điều 370, một điều khoản trong Hiến pháp cho Jammu và Kashmir quyền tự quản đặc biệt.

“Toàn bộ Hiến pháp sẽ được áp dụng cho Jammu và Kashmir,” Shah nói, chấm dứt quyền tự quản của thành phố này. Tổng thống Ấn Độ đã chấp thuận những thay đổi chính phủ đề ra. Sắc lệnh nêu rõ biện pháp này có hiệu lực "ngay lập tức".

Điều này cũng đồng nghĩa với việc thu hồi một loạt các giao dịch bất động sản của cư dân bên ngoài thành phố. Kế hoạch này trong quá khứ đã nhận được phản ứng dữ dội từ Kashmir, nơi được cả Pakistan lẫn Ấn Độ tuyên bố chủ quyền. 

Đảng cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã thúc đẩy việc xóa bỏ quyền tự quản đặc biệt của Kashmir, cho rằng điều luật này ngăn cản sự hòa hợp của thành phố với phần còn lại của đất nước. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính trị của Kashmir cảnh báo hành động này sẽ gây ra bất ổn lan rộng.

Kể từ năm ngoái, Kashmir được quản lý bởi chính phủ liên bang Ấn Độ, sau khi Đảng Bharatiya Janata theo chủ nghĩa Dân tộc Ấn Độ Modi rời khỏi liên minh với một đảng trong khu vực.

Thông báo được đưa ra vào thứ Hai ngày 5/8, vài giờ sau khi chính quyền tiến hành một cuộc đàn áp ở Kashmir bằng cách cắt các dịch vụ điện thoại và thực hiện quản thúc tại gia đối với các nhà lãnh đạo thành phố.

Ấn Độ bãi bỏ điều khoản trao quyền tự trị cho khu vực Kashmir (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc họp giữa các Đảng khu vực vào Chủ nhật (4/8), các nhà lãnh đạo thành phố tuyên bố sẽ bảo vệ quyền tự quản đặc biệt của thành phố, nói rằng bất kỳ hành động nào xóa bỏ đặc quyền này sẽ phải đối mặt với sự phản đối gay gắt của người dân trong thành phố.

Căng thẳng đã dâng cao từ thứ Sáu (2/8), khi các quan chức Ấn Độ đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công quân sự do các nhóm gốc Pakistan thực hiện. Pakistan đã bác bỏ những cáo buộc trên, tuy nhiên, hàng ngàn khách du lịch, người hành hương và công nhân Ấn Độ đã nhanh chóng rời khỏi khu vực vào cuối tuần qua.

Hiện Kashmir được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại ranh giới phân chia Kashmir.