Anh "bác" yêu cầu trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit

(VOH) - Chính phủ Anh hôm 09/7 chính thức bác đơn thỉnh nguyện có chữ ký của hơn 4 triệu người, trong đó kêu gọi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về việc rời khỏi EU (còn gọi là Brexit).

Biểu tình phản đối Brexit

Trước đó, tại cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 23/6, trong 72% tỷ lệ người đi bỏ phiếu, có 52% người dân chọn Brexit.

Sau khi kết quả được công bố, lập tức có người phát động ngay cuộc vận động thu thập chữ ký trực tuyến như một thỉnh nguyện gửi lên chính quyền, yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit. Cuộc vận động này đã thu thập được hơn 4,12 triệu chữ ký.

Đơn thỉnh nguyện nêu rõ yêu cầu thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 trong trường hợp số người ủng hộ rời khỏi hay ở lại EU ít hơn 60% trên tổng số người dân đi bỏ phiếu dưới 75%.

Bất chấp đơn thỉnh nguyện với hơn 4 triệu chữ ký ủng hộ, chính phủ Anh tuyên bố rằng luật pháp nước này không quy định giới hạn tỷ lệ tối thiểu người dân đi bỏ phiếu, cũng như tỷ lệ cử tri ủng hộ.

Thay mặt chính phủ, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố: “Thủ tướng và Chính phủ đã khẳng định rõ rằng, đây là cuộc trưng cầu dân ý chỉ tiến hành một lần duy nhất, như lời của Thủ tướng từng bày tỏ, chúng ta phải tôn trọng kết quả bỏ phiếu”.

Theo Bộ Ngoại giao Anh, điều cần thiết lúc này đối với chính phủ là chuẩn bị cho tiến trình Brexit, trong đó chính phủ cam kết sẽ “đảm bảo kết quả tốt nhất có thể cho người dân trong các cuộc đàm phán” sắp tới với EU.

Ngoài cuộc vận động thu thập chữ ký, những người ủng hộ Anh ở lại EU vẫn tiếp tục phát động các cuộc biểu tình chống Brexit. Tại London, cuộc biểu tình chống Brexit diễn ra ngày 03/7 đã thu hút trên 40.000 người tham gia. Ngày 09/7 cũng có một hoạt động dã ngoại chống Brexit đã diễn ra nhằm phản đối Anh rời khỏi EU.