Anh cấm xe chạy bằng xăng, dầu từ năm 2040

(VOH) - Nhằm cải thiện chất lượng không khí, Anh Quốc sẽ cấm tất cả các loại xe ô tô và xe tải chạy bằng xăng, dầu diesel từ năm 2040.

Kế hoạch này được đưa ra ngay sau lệnh cấm tương tự ở Pháp – trong một phần của kế hoạch làm sạch không khí được dự đoán sẽ gây ra cuộc tranh cãi kéo dài.

Chính phủ cảnh báo, phương tiện giao thông chạy xăng dầu làm tăng hàm lượng nitơ ôxít và gây lên nguy cơ lớn đối với sức khoẻ cộng đồng. Lệnh cấm đưa ra là cần thiết vì tránh được tình trạng chất lượng không khí kém ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Theo thống kê, mức độ ô nhiễm không khí ở Anh cao có thể là nguyên nhân gây ra 40.000 ca tử vong sớm mỗi năm.

Việc cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong dự báo sẽ gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Getty Images)

Giáo sư David Bailey, một chuyên gia về công nghiệp ô tô tại Đại học Aston nói: "Quy mô thời hạn của lệnh cấm đủ dài để được xem xét nghiêm túc. Nếu được ban hành, nó sẽ gửi tín hiệu rõ ràng đến các nhà sản xuất và người tiêu dùng về phương thức đi lại và có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện".

Anh dự kiến chi 1 tỷ bảng cho các hoạt động đảm bảo chất lượng không khí, trong đó có việc khuyến khích các loại xe, taxi, xe buýt có lượng khí thải cực thấp, các chương trình sạc cho xe điện; phát triển xe đạp và đi bộ...