Anh chi 17 triệu bảng xây tường ngăn người di cư

(VOH) - Chính phủ Anh công bố sẽ xây dựng một bức tường tại thành phố cảng Calais của Pháp để ngăn chặn những người tị nạn và người di cư vào Anh.

Bức tường cao 4 mét, dài 1 km được xây dựng dọc theo hai bên bờ cảng Calais với chi phí xây dựng khoảng 17 triệu Bảng Anh - theo thỏa thuận giữa Anh và Pháp vào đầu năm nay nhằm cố gắng ngăn chặn người di cư vào Anh.

Bức tường sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

“Chúng tôi đã làm hàng rào. Bây giờ chúng tôi đang xây một bức tường” - Bộ trưởng Nhập cư Anh Robert Goodwill công bố tại một buổi điều trần chính phủ hôm thứ Ba.

Đây là nỗ lực mới nhất để tăng cường an ninh biên giới ở Calais, nơi có một trại tạm cư bất hợp pháp, được gọi là "The Jungle" với hàng ngàn người di cư sống trong điều kiện tồi tàn.

Khu trại nổi tiếng vì là điểm trung chuyển chính cho người di cư, những người thường xuyên nhảy lên phía sau của xe tải chở hàng với hy vọng nhập cảnh vào Anh. Nhiều người ở "The Jungle" miễn cưỡng đăng ký là người tị nạn Pháp vì điểm đến ưa thích của họ là nước Anh.

Goodwill thừa nhận rằng một số người vẫn cố gắng vượt rào và bất chấp các biện pháp an ninh để đến Vương quốc Anh.

"Chúng tôi đã tăng cường an ninh ở các cảng với các thiết bị hiện đại hơn và sẽ nhanh chóng xây dựng bức tường này. Điều quan trọng là chi tiền cho một bức tường sẽ hiệu quả hơn rất nhiều trong việc tăng cường an ninh dọc theo đường biên giới" - ông nói. 

Trước quyết định xây dựng tường của Chính phủ, các lái xe tải của Anh chỉ trích bức tường là "một cách lãng phí tiền thuế của người dân."

Những người lái xe bị ảnh hưởng nhiều bởi dòng người di cư, nhưng họ cho biết chấp nhận sự phiền phức từ những người di cư như là một phần của công việc.

Diện tích trại tị nạn Calais khoảng 40 mẫu Anh, từng là bãi rác, hiện nay có nhiều tầng lớp và quốc tịch khác nhau trú ngụ.

Một số người di cư đã rời khu lều bạt để kiếm một công việc, họ làm việc như một thợ xây dựng với các nguyên liệu được người địa phương tặng.

Một tổ chức từ thiện phát thực phẩm, người di cư không muốn bị ghi hình vì họ nói với người thân ở quê nhà là đã tìm được công việc tốt ở châu Âu.

Các lều y tế được Medecins du Monde dựng lên do có quá nhiều người bị thương sau khi cố gắng leo rào, nhảy xe tải vượt biên giới vào Anh.

Nhà thờ Cơ đốc Chính thống Eritrean/Ethiopian cũng được dựng tạm, khoảng 100 người cầu nguyện tại đây mỗi ngày.

Tấm biển ghi “không bán chịu” cho những người bị cho rằng sẽ nhảy xe tải, đi khỏi khu trại vào ngày hôm sau.

Các lều trại dạy tiếng Pháp cho người di cư cũng được dựng lên.