Anh công bố bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho dân vào tuần sau

(VOH) - Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfitzer/BioNTech cho việc tiêm chủng rộng rãi trong toàn dân. Việc tiêm chủng sẽ bắt đầu vào tuần sau.

Cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm y tế của Vương quốc Anh (MHRA) cho biết vắc-xin được cấp phép có hiệu quả lên đến 95% trong việc bảo vệ con người khỏi dịch Covid-19, và an toàn để đưa vào sử dụng rộng rãi bắt đầu vào tuần sau.

Việc tiêm chủng sẽ tiến hành trong vòng vài ngày và theo thứ tự ưu tiên, như người cao tuổi và các đối tượng có nguy cơ cao khác.

Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vắc-xin và được cho rằng sẽ đủ dùng cho 20 triệu người. Trong đó, Anh sẽ nhận được 800.000 liều từ trung tâm sản xuất của Pfizer ở Bỉ trong vài ngày tới, và 10 triệu liều tiếp theo cũng sẽ sớm được giao.

Loại vắc-xin ngừa Covid-19 mà Anh cấp phép do Tập đoàn dược phẩm Pfizer ở New York (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học BioNTech ở Mainz (Đức) hợp tác phát triển. Đây là vắc-xin ngừa Covid-19 được phát triển nhanh nhất thế giới tính theo thời gian từ lúc bắt đầu nghiên cứu cho đến khi ra thành phẩm chỉ tốn 10 tháng - nếu so với quy trình thông thường để cho ra đời một loại vắc-xin từ trước đến nay trung bình lên đến 10 năm.

Anh công bố bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho dân vào tuần sau
Vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech đã được Anh phê duyệt. Ảnh: Reuters

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Sự bảo vệ do vắc-xin đem đến sẽ giúp bảo vệ mạng sống của chúng ta và vực dậy nền kinh tế.”

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock trả lời phỏng vấn với BBC, nói rằng người dân sẽ được cơ quan y tế Anh (NHS) liên hệ khi đến lượt mình tiêm vắc-xin. “Tôi cảm thấy tự tin với thông tin rằng kể từ mùa xuân năm sau, mọi việc sẽ tốt hơn và chúng ta lại có thể tận hưởng mùa hè tuyệt vời như những năm trước.”

Giám đốc điều hành NHS - Simon Stevens cho biết cơ quan y tế Anh đang chuẩn bị cho đợt tiêm chủng vắc-xin lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử. Trong đó, khoảng 50 bệnh viện đang trong trạng thái sẵn sàng, và các điểm tiêm chủng vắc-xin cũng đã được thành lập trên khắp cả nước.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, dù vắc-xin đã có nhưng người dân vẫn cần hết sức cảnh giác và tuân theo những chỉ dẫn phòng chống lây lan Covid-19. Theo đó, việc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang vẫn cần được duy trì; đồng thời tiếp tục tăng cường xét nghiệm đối với những người có rủi ro cao và yêu cầu cách ly ngay khi nghi ngờ nhiễm bệnh.

Trong khi đó, phía hãng dược Pfizer cho biết việc cấp phép sử dụng khẩn cấp của Anh đánh dấu thời điểm lịch sử trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

"Chúng tôi hoan nghênh MHRA vì khả năng của họ trong việc đánh giá cẩn thận và có hành động kịp thời giúp bảo vệ người dân Vương quốc Anh", Tổng giám đốc điều hành Pfizer - ông Albert Bourla cho biết.