Anh: Đàm phán giữa hai đảng về Brexit kết thúc mà không có thỏa thuận

(VOH) - Các cuộc đàm phán về Brexit giữa đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May và đảng Lao động đối lập sắp đi đến kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Thủ tướng Anh Theresa May và đại diện đảng Lao động Jeremy Corbyn chuẩn bị chuyển sang giai đoạn thứ hai của quá trình đàm phán, nhằm mục đích đồng ý một quy trình bỏ phiếu của Quốc hội Anh được thiết kế để tìm sự đồng thuận về vấn đề Brexit.

Động thái này xuất hiện sau khi bà May hứa sẽ thông báo thời gian rời khỏi Downing Street sau khi cuộc bỏ phiếu về Brexit tiếp theo diễn ra vào tháng 6 tới.

Trước đó, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson tuyên bố sẽ tham gia vào cuộc bầu cử giành quyền lãnh đạo đảng Bảo thủ sau khi bà May rời đi.

Tại một cuộc họp nội các vào thứ ba, một số nghị sĩ đảng Lao động đã kêu gọi tạm dừng các cuộc đàm phán, đặt ra câu hỏi về việc liệu ông Corbyn có thể giành được sự quyền chấp thuận từ đảng của ông cho bất kỳ thỏa thuận nào không.

Các nhà đàm phán đảng Lao động nỗ lực tìm kiếm một liên minh hải quan mang tính lâu dài và toàn diện với EU sau Brexit, có nghĩa là sẽ không có thuế quan nội bộ được đặt ra đối với hàng hóa mua bán trao đổi giữa Anh và các nước còn lại của EU.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ thuộc phe ủng hộ Brexit lại muốn Anh có các cuộc đàm phán về thương mại riêng biệt và độc lập với các nước trên toàn thế giới - điều này đi ngược với mong muốn của đảng Lao động đồng thời không thể thực hiện được khi thành lập một liên minh về hải quan.

Anh: Đàm phán giữa hai đảng về Brexit kết thúc mà không có thỏa thuận

Thủ tướng Anh Theresa May và lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch ban đầu, Vương quốc Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 vừa qua nhưng thời hạn đã bị đẩy lùi về ngày 31/10 năm nay sau khi các nghị sĩ Quốc hội Anh 3 lần từ chối các đề xuất và thỏa thuận Brexit đối với Liên minh châu Âu (EU) của Thủ tướng Theresa May.

Sau đó, các nỗ lực nhằm tìm cách chấm dứt tình trạng bế tắc đối với tiến trình Brexit đã được thực thi thông qua các cuộc đàm phán giữa hai đảng Bảo thủ của bà May và đảng Lao động.