Anh: Người lao động được khuyến cáo không sử dụng email công việc cho việc riêng

(VOH) - Tòa án Nhân quyền châu Âu vừa ra phán quyết rằng, các ông chủ có quyền… theo dõi email công việc của nhân viên và cả các tin nhắn điện tử khác.

Quyết định này được thực hiện sau khi một kỹ sư Rumani bị sa thải do gửi tin nhắn cho vợ sắp cưới trên Yahoo chat của mình.

Trong năm 2016, ranh giới giữa công nghệ và thực tế cuộc sống đã trở nên quá mờ nhạt khi đối với nhiều người lao động, địa chỉ email được dùng chung cho cả việc công sở và việc cá nhân. Các chuyên gia đã tìm ra các quy tắc cơ bản của phép xã giao công nghệ trong môi trường làm việc.

Người lao động được khuyến cáo không sử dụng email công việc cho việc riêng (Ảnh: wikimedia)

Dưới đây là những gì người lao động tại Anh được khuyến cáo để tránh gặp “rắc rối” tương tự khi sử dụng email cá nhân, tin nhắn cá nhân trong giờ làm việc.

Email công việc chỉ dành cho công việc

Anthony Sutton – một giám đốc nhân sự cho rằng: "Tôi không nghĩ mọi người nên sử dụng email công việc cho bất cứ điều gì khác ngoài mục đích công việc. Nếu bạn không rõ ràng trong việc sử dụng email công việc và cuộc sống riêng tư thì đó là một vấn đề nghiêm trọng".

Điều này cũng có nghĩa là bạn không nên gửi email cho bạn bè, hay sử dụng địa chỉ email công việc để đăng ký vào các trang web, dù đó chỉ là đăng ký nhận một bản tin hay một tài khoản Netflix.

Ông Sutton không có thiện cảm đối với những người sử dụng email của mình để đăng ký vào trang web hẹn hò Ashley Madison và đã bị lộ thông tin cá nhân trong năm qua.

Công ty có thể đọc email của bạn

Theo chính sách của chính phủ Anh, nhà tuyển dụng có thể theo dõi các email, hoặc xem các trang web mà người lao động đang xem. Hiện nay, các quy định này yêu cầu phải được giải thích rõ trong các cuốn sổ tay nhân viên hoặc hợp đồng lao động.

Điều này có nghĩa, không chỉ là email, mà bất cứ điều gì trong máy tính hoặc điện thoại sử dụng cho công việc đều thuộc về người sử dụng lao động. Họ có thể xâm nhập hoặc xem chúng mà bạn không biết điều đó.

Mọi email sẽ luôn ở đó

Nếu nghĩ rằng khi đã xóa các email cũ, bạn sẽ thoát khỏi rắc rối thì bạn sai rồi. Hầu hết các công ty sẽ có những chính sách theo dõi các email nhân viên, đặc biệt trong trường hợp có đơn khiếu nại mà họ cần phải kiểm tra.

Chính vì vậy, đừng cho rằng các email, tin nhắn xóa được mãi mãi.

Ông Anthony Sutton cho biết, một khách hàng của mình một lần tải về snapchat trên điện thoại công việc và gửi hình ảnh không phù hợp, sau đó đã xóa đi. Nhưng ai đó đã lấy được ảnh chụp màn hình điện thoại và các hình ảnh này bị lộ.

Không có những điều riêng tư trong thời gian làm việc

Bạn đang sử dụng email, điện thoại hay máy tính của công ty để làm việc và nếu bạn dùng chúng sai mục đích có nghĩa bạn không làm việc trong thời gian làm việc. Vấn đề này có thể bị đưa ra xem xét và cũng có thể dẫn đến hậu quả xấu nhất là bị sa thải.

Hãy sử dụng công nghệ một cách bình thường

Nếu tất cả những điều trên đây làm bạn lo lắng thì không nên chút nào. Mặc dù, bạn không nên gửi email các link website vui cho bạn bè hoặc nhắn tin cho đối tác riêng từ điện thoại công việc nhưng trên thực tế các công ty thường không quá khắt khe với những email, tin nhắn riêng lẻ, nhất là trong các trường hợp khẩn cấp.

Chỉ khi bạn sử dụng email, điện thoại để giao lưu, tán dóc một cách thường xuyên, hoặc nội dung không thích hợp trong giờ làm việc thì vấn đề không hay mới có thể phát sinh.