Anh, Pháp, Đức chỉ trích hành động thử tên lửa của Triều Tiên

(VOH) – Ba nước đồng minh với Mỹ ngày 27/8 đã lên án “các vụ phóng tên lửa mang tính khiêu khích” của Triều Tiên, nói rằng hành động này vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ba nước Anh, Pháp, Đức đã ra thông cáo chung sau một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an theo yêu cầu của ba nước này vì có chung nhiều mối lo ngại nghiêm trọng đối với loạt thử tên lửa của Triều Tiên trong vài tuần trở lại đây.

Ba quốc gia EU thành viên HĐBA kêu gọi Triều Tiên “tham gia đàm phán một cách có ý nghĩa với Mỹ”, như Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã thống nhất tại cuộc gặp ngày 30/6 tại khu vực phi quân sự DMZ.

Thông cáo nêu: “Cách duy nhất để đảm bảo an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực là Triều Tiên phải thực sự nỗ lực tái cam kết về mặt chính trị và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.” Ba nước EU nhấn mạnh rằng “các lệnh trừng phạt quốc tế cần phải được giữ và thực thi nghiêm ngặt cho đến khi chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên được dỡ bỏ.”

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Tính đến nay đã có 11 lần Liên Hợp Quốc quyết định gia tăng mức độ lệnh trừng phạt trong đó gồm việc cắt giảm mạnh việc nhập khẩu và xuất khẩu của Triều Tiên, cùng với nỗ lực làm tan băng mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, và hai cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong Un. Tuy nhiên, đàm phán giữa hai ước vẫn giậm chân tại chỗ sau thất bại của cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai tại Hà Nội vào tháng 2/2019.

Thông cáo chung này không có sự tham gia của Mỹ hay các thành viên khác của Hội đồng Bảo an, và thông cáo này lại mâu thuẫn với thái độn ôn hòa của Tổng thống Mỹ đối với các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Trong lần thử tên lửa ngày 24/8 tuần trước, Triều Tiên cho biết Chủ tịch Kim đã giám sát việc thử nghiệm “một bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn mới phát triển”. Các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đều cho thấy các tên lửa thử nghiệm là loại có tầm bay ngắn. Điều này cho thấy Triều Tiên vẫn chưa từ bỏ các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân, điều này chắc chắn sẽ làm hỏng các cuộc đàm phán với Washington.