Anh: Phát hiện bằng chứng cho thấy biến thể mới của SARS-CoV-2 gây tử vong cao hơn

(VOH) - Nước Anh đã phát hiện bằng chứng cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể liên quan với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/1 thông báo, có bằng chứng cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được phát hiện vào cuối năm ngoái ở nước này có thể liên quan với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Thủ tướng Johnson nêu rõ trong buổi họp báo: "Hôm nay, chúng tôi đã được thông báo rằng, ngoài việc lây lan nhanh hơn, dường như có một vài bằng chứng cho thấy rằng biến thể mới - biến thể được phát hiện đầu tiên tại London và vùng Đông Nam (của England) - có thể đi liền với tỷ lệ tử vong cao hơn".

Tuy nhiên, cũng theo ông Johnson, hiện tại tất cả các loại vắcxin ngừa COVID-19 vẫn có hiệu quả đối với thể cũ cũng như biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

bien-the-moi-SARS-CoV-2-gay-tu-vong-cao-hon-voh.com.vn-anh1
Phương tiện công cộng gần như trống trơn do người dân hạn chế sử dụng và ở nhà nhiều hơn trong đại dịch COVID-19 ở Anh. Ảnh: Reuters

Nước Anh đang phải hứng chịu làn sóng dịch COVID-19 thứ ba đồng thời là làn sóng tồi tệ nhất. Việc ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 tử vong hàng ngày cao kỷ lục trong thời gian gần đây đã đẩy tổng số ca chết vì đại dịch này ở Anh lên gần 100.000 người.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 23/1 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 98.670.343 ca, trong đó có 2.113.764 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 70.859.589 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện là 25.696.990 ca và 111.509 ca đang điều trị tích cực.

Số ca nhiễm mới tại Anh cũng lên tới 37.892 ca, đưa tổng số ca bệnh trên cả nước lên hơn 3,5 triệu ca, trong đó 94.580 ca tử vong. Nhằm kiểm soát dịch bệnh, Bộ trưởng Y tế Anh Priti Patel cho biết sẽ nâng mức phạt và bổ sung đối tượng bị phạt do vi phạm lệnh phong tỏa được áp dụng để ngăn chặn dịch COVID-19.

Theo đó, cảnh sát vùng England sẽ tăng gấp đôi mức phạt, lên tới 6.400 bảng Anh (khoảng 8.755 USD) đối với những người vi phạm. Mức phạt trên, dự kiến có hiệu lực vào tuần tới, áp dụng với những người tham gia các buổi tiệc và các buổi tụ họp đông người. Những người bị bắt gặp tham gia tiệc có hơn 15 người tham dự sẽ bị phạt lần đầu ở mức 800 bảng và phạt tối đa 6.400 bảng nếu tái phạm. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã buộc lễ hội âm nhạc Glastonbury nổi tiếng của Anh phải hủy năm thứ hai liên tiếp.