Anh sẽ phát triển hệ thống kiểm soát viện trợ nhà nước riêng hậu chuyển giao Brexit

(VOH) – Anh sẽ phát triển hệ thống riêng để điều chỉnh viện trợ nhà nước và kiểm soát trợ cấp sau khi thời kỳ chuyển đổi hậu Brexit kết thúc, nhà đàm phán về quan hệ với EU của London nói ngày 17/2.

David Frost, đàm phán viên của Anh về quan hệ dài hạn với EU, trong một buổi diễn thuyết tại Đại học Brussels đã nói rằng chính phủ Anh sẽ phát triển một hệ thống riêng quản lý viện trợ nhà nước, một hệ thống chống trợ cấp sau khi quá trình chuyển giao hậu Brexit kết thúc.

Cố vấn của Thủ tướng Anh Boris Johnson về EU David Frost. Ảnh: Reuters.

Liên minh châu Âu thì muốn Anh chấp thuận các quy tắc và quy định của EU về viện trợ nhà nước như một phần trong thỏa thuận về miễn thuế và hạn ngạch thương mại để chống lại việc cạnh tranh không lành mạnh.

Frost cho biết Anh chưa sẵn sàng thỏa hiệp với các phần cơ bản về vị thế nước này trong đàm phán với EU, và “không sợ” những lời gợi ý sẽ có xung đột thương mại và rào cản sau khi thỏa thuận cuối được ký.

Ông nói thêm rằng hoàn toàn có khả năng Anh sẽ trở thành vừa là đối thủ cạnh tranh kinh thế vừa là đối tác chính trị với EU trong tương lai.

Frost cho biết nước Anh "không yêu cầu bất cứ điều gì đặc biệt", chỉ là một thỏa thuận thương mại bình thường mà EU có với các nước khác trên thế giới.