Anh: Tàu Iran tìm cách chặn tàu chở dầu của Anh tại vùng Vịnh

(VOH) - Bộ Quốc phòng Anh cho biết, 3 tàu của Iran đã tìm cách chặn tàu chở dầu của Anh đi qua Eo biển Hormuz, nhưng đã rút lui sau khi thấy cảnh báo từ tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, tàu hải quân Hoàng gia Anh mang tên HMS Montrose đã buộc phải di chuyển vào giữa các tàu của Iran và tàu chở dầu Anh British Heritage và đưa ra cảnh báo đối với các tàu Iran, sau đó những tàu này đã rút lui.

Phát ngôn viên của Chính phủ Anh trong tuyên bố chính thức đã cho rằng sự việc lần này "đi ngược với luật pháp quốc tế" và nước Anh "quan ngại trước hành động này và tiếp tục thúc giục giới chức Iran giảm bớt tình trạng căng thẳng leo thang trong khu vực."

Được biết, khi bị các tàu Iran tiếp cận và quấy rối, tàu chở dầu British Heritage của Anh đang ở gần khu vực đảo Abu Musa ở Eo biển Hormuz và di chuyển trong vùng biển quốc tế.

Anh: Tàu Iran cố gắng chặn tàu chở dầu của Anh tại vùng Vịnh

Tàu hải quân Hoàng gia Anh HMS Montrose đã đưa ra cảnh báo khiến các tàu Iran phải rời đi (Ảnh: BBC)

Ba tàu Iran trong động thái mới nhất này được cho rằng trực thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).

Vụ việc xảy ra gần 1 tuần sau khi Hải quân hoàng gia Anh khống chế tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi Gibraltar và tịch thu tàu này vì nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt chở dầu đến Syria.