Anh thông báo chế độ thuế quan mới hậu Brexit

(VOH) – Ngày 19/5, Anh đã công bố một chế độ thuế quan mới hậu Brexit thay thế cho chính sách thuế bên ngoài của Liên minh châu Âu.

Theo đó, chính sách thuế mới này duy trì mức thuế 10% cho ô tô và và thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp như thịt cừu, thịt bò và gia cầm.

Ảnh minh họa: Reuters

Chính phủ Anh cho biết chế độ thuế quan mới cho giai đoạn hậu Brexit, được gọi là Biểu thuế toàn cầu của Anh (UK Global Tariff - UKGT), sẽ đơn giản và rẻ hơn so với Biểu thuế đối ngoại chung của EU (EU CET).

“Chế độ Thuế Toàn cầu mới của chúng tôi sẽ có lợi cho người tiêu dùng và các hộ gia đình ở Anh qua việc cắt giảm các quy định cứng nhắc và giảm giá thành hàng ngàn sản phẩm hàng ngày", Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liz Truss nói.

Theo chế độ mới, sẽ có một khoảng lớn các hàng hóa được đưa vào nhóm miễn thuế. Cụ thể, 60% giao dịch thương mại sẽ được chuyển vào chế độ miễn thuế của Anh theo các điều khoản của WTO hoặc thông qua các tiếp cận ưu đãi hiện có từ tháng 1 năm 2021, chính phủ cho biết.

Anh sẽ duy trì thuế quan đối với một số sản phẩm hỗ trợ các ngành công nghiệp của Anh như nông nghiệp, sản xuất ô tô và ngư nghiệp. Ngoài ra chính phủ Anh sẽ loại bỏ thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 30 tỷ bảng nhập vào chuỗi cung ứng của nước này.

Anh cũng sẽ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm hỗ trợ hiệu quả năng lượng và sẽ đưa ra mức thuế tạm thời bằng 0 đối với hàng hóa đang được sử dụng cho việc ứng phó đại dịch COVID-19 như thiết bị bảo vệ cá nhân.