Anh và EU quay lại bàn đàm phán, tháo gỡ khúc mắc về vấn đề đánh bắt cá cho thỏa thuận thương mại hậu Brexit

(VOH) – Trưởng đoàn đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu gặp nhau hôm 23/10 để bàn sâu về thỏa thuận thương mại vào giờ chót, có thể ngăn chặn một kết thúc hỗn loạn cho khủng hoảng kéo dài 5 năm.

Anh đã rời EU vào tháng 1/2020 nhưng hai bên tiếp tục cố gắng đạt được một thỏa thuận có thể điều chỉnh gần một nghìn tỷ đô la chi cho thương mại hàng năm trước khi tư cách thành viên không chính thức - được gọi là giai đoạn chuyển tiếp - kết thúc vào ngày 31/12.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier đến London cho vòng đàm phán mới. Ảnh: Reuters

Sau khi những lời đe dọa của Anh về việc có thể cắt giảm thỏa thuận “ly hôn” 2020, và Thủ tướng Johnson đã tạm dừng các cuộc đàm phán thương mại vào thứ Sáu, EU cho biết họ đã sẵn sàng để thảo luận về các văn bản pháp lý cho thỏa thuận.

Sau một số tiến bộ trong đàm phán về đảm bảo cạnh tranh bao gồm các quy định về viện trợ của nhà nước, vấn đề khó khăn nhất vẫn là quyền đánh bắt cá: ông Johnson đã kiên quyết giành lại quyền kiểm soát vùng biển của mình trong khi EU muốn tiếp cận vùng biển đánh cá.

Trong một cuộc họp với các nhà ngoại giao tại Brussels hôm thứ Tư, trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho biết mối bận tâm duy nhất hiện nay là vấn đề đánh bắt cá.

Mặc dù chỉ đánh bắt cá chỉ đóng góp 0,03% sản lượng kinh tế của Anh vào năm 2019, nhưng đây là một chủ đề gây xúc động vì nhiều người ủng hộ Brexit coi đây là biểu tượng của chủ quyền được giành lại mà việc rời EU nên mang lại. Kết hợp với chế biến cá và động vật có vỏ, ngành công nghiệp này chiếm 0,1% GDP của Vương quốc Anh.

Đối với ngư dân Pháp, vùng biển của Anh rất quan trọng và việc bị chặn quyền đánh bắt cá tại đây sẽ gây rắc rối cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong ngày 23/10, Anh vừa ký xong một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản, đánh dấu hỏa thuận lớn đầu tiên sau Brexit của Vương quốc Anh về thương mại, khi nước này tiếp tục đấu tranh để đạt được thỏa thuận với các đối tác thương mại thân cận nhất của mình trong EU.