Áo: Thủ tướng trẻ tuổi nhất mất chức, nội các bị sa thải

(VOH) - Thủ tướng Áo Sebastian Kurz vừa bị lật đổ trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội nước này - chỉ 17 tháng sau khi nhậm chức và trở thành Thủ tướng trẻ nhất ở tuổi 31.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và chính phủ của ông đã bị hạ bệ vào hôm 27/5 bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội nước này trong bối cảnh lan tràn đoạn video quay bí mật bất lợi cho ông. Đây là lãnh đạo Áo đầu tiên trong hơn 7 thập kỷ bị loại bỏ khỏi quyền lực bởi các nhà lập pháp.

Áo: Thủ tướng trẻ tuổi nhất mất chức, nội các bị sa thải

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (Ảnh: BBC)

Tối 27/5 (giờ địa phương), Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen thông báo, Phó Thủ tướng Hartwig Loger thuộc đảng Nhân dân (OVP) sẽ tạm thời lãnh đạo Chính phủ Áo trong thời gian ngắn, cho đến khi tìm được người mới thay thế vị trí Thủ tướng ở kỳ bầu cử diễn ra vào tháng 9 tới.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Alexander Van der Bellen cho biết, ông sẽ bãi nhiệm chính phủ liên bang vào lúc 11:30 sáng 28/5 (giờ địa phương). Tuy nhiên, ông sẽ giao cho chính phủ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của mình dưới sự lãnh đạo tạm thời của Phó Thủ tướng Hartwig Loger cho đến khi chính phủ chuyển tiếp mới ổn định.

Hình ảnh cắt từ băng video quay lén Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache gây ra "cơn địa chấn" cho chính trường Áo (ẢNH: BBC)

Trước đó chính trường nước Áo đã có những ngày như vừa trải qua "một cơn địa chấn". Chính quyền liên minh của ông Kurz với đảng Tự do cực hữu (FPO) sụp đổ sau khi lãnh đạo đảng này, ông Heinz-Christian Strache, từ chức Phó Thủ tướng vào hôm 18/5 sau khi xuất hiện một băng video cho thấy ông Strache hứa hẹn cung cấp các hợp đồng chính phủ cho một phụ nữ được cho là một người Nga giàu có để đổi lại sự ủng hộ tài chính của bà này. Video được quay vào năm 2017 và ông Strache không hề biết mình bị quay lén. Các công tố viên ở Vienna hôm 27/5 cho hay họ đã mở một cuộc điều tra nhằm vào kẻ đứng đằng sau video quay lén này.

Sau khi ông Strache từ chức, Thủ tướng Kurz đã chấm dứt liên minh với FPO, dẫn đầu một chính phủ lâm thời và kêu gọi bầu cử nhanh vào tháng 9 năm nay.