Australia bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông

(VOH) – Australia vừa bác bỏ yêu sách chủ quyền lãnh thổ và hàng hải trên Biển Đông của Trung Quốc trong một tuyên bố chính thức gửi Liên Hợp Quốc.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, Australia cho biết “không có cơ sở pháp lý” cho một vài yêu sách tranh chấp của Trung Quốc trên Biển Đông bao gồm việc xây dựng các đảo nhân tạo trên các bãi cát nhỏ và rạn san hô.

“Australia bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về một 'quyền lợi lịch sử' hay “quyền và lợi ích hàng hải” đã thiết lập trong ‘một quá trình hoạt động lâu dài’ trên Biển Đông”, tuyên bố ghi.

“Không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc vẽ ra các đường cơ sở thẳng nối các điểm ngoài cùng của các vị trí hàng hải hoặc 'nhóm đảo' ở Biển Đông, bao gồm các quần đảo quanh Tứ Sa”.

Yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên đến sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc theo đuổi quyền lãnh thổ và tài phán của Bắc Kinh ở Biển Đông là bất hợp pháp, thể hiện rõ ràng ủng hộ các tuyên bố quyền lãnh thổ của các nước Đông Nam Á trước yêu sách phi pháp của Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền lãnh thổ gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên cái gọi là đường chín đoạn, một sự phân định mơ hồ từ các bản đồ có từ những năm 1940.

Sự leo thang mới nhất đến trước khi diễn ra cuộc đàm phán thường niên giữa Australia và Mỹ, với việc các bộ trưởng Australia sẽ di chuyển đến Washington lần đầu kể từ khi Australia đóng cửa biên giới do đại dịch COVID-19.

Cuộc họp diễn ra tại một “thời điểm quan trọng” và cơ bản là nó sẽ được tổ chức họp gặp mặt trực tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds cho biết trong một thông cáo ra ngày 25/7.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi rõ rệt trong vài tháng gần đây, đặc biệt qua cuộc chiến thương mại, đại dịch COVID-19 và hành động Trung Quốc ban hành luật an ninh cho Hong Kong.

Hôm thứ Sáu, Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, đáp trả lại việc lãnh sự quán nước này tại Houston bị buộc đóng cửa khi bị cáo buộc là trung tâm trộm cắp tài sản trí tuệ.

Hai quan chức Australia cũng có bài đăng trên tờ báo The Australian hôm 25/7 phê phán luật an ninh áp cho Hong Kong của Trung Quốc.

Đến lượt Trung Quốc ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô - Trung Quốc đã có động thái đáp trả mới nhất khi ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô. Căng thẳng giữa hai quốc gia tiếp tục leo thang suốt nhiều ngày gần đây.