Australia chính thức cho phép hoạt động dịch vụ giao hàng bằng drone

(VOH) – Một công ty liên kết với Google sẽ bắt đầu hoạt động giao hàng đến nhà tại Canberra (Australia) sau khi nhận được sự chấp thuận từ cơ quan giám sát hàng không.

Công ty dịch vụ thiết bị bay không người lái Wing, một công ty nhánh thuộc tập đoàn Alphabet sở hữu Google, vừa hoàn tất thử nghiệm giao hàng trong 18 tháng qua, hiện đã chính thức đi vào hoạt động dịch vụ này toàn thời gian.

Australia chính thức cho phép Wing cung cấp dịch vụ giao hàng bằng drone.

Australia chính thức cho phép Wing cung cấp dịch vụ giao hàng bằng drone. Ảnh minh họa: AFP

Cơ quan an toàn hàng không dân dụng Australia trong ngày 9/4 đã tuyên bố phê duyệt cho công ty Wing vận hành hoạt động giao hàng bằng thiết bị bay không người lái (drone) tại khu vực Bắc Canberra.

Các dịch vụ giao hàng mà Wing cung cấp bao gồm giao thức ăn, đồ uống, một số mặt hàng thuốc men không cần đơn, cà phê nội địa và chocolate. Đã có gần 3.000 lượt giao hàng được thực hiện, và dự án được các nhà quản lý đánh giá là đảm bảo an toàn. Đây có thể xem là dịch vụ thương mại đầu tiên dạng này được cấp phép tại Australia cũng như trên thế giới.

Các thiết bị bay sẽ chỉ được bay trong vòng 11 đến 12 tiếng một ngày và sẽ được điều khiển thay vì thiết lập tự động hoàn toàn.

Khu vực thử nghiệm ban đầu của dịch vụ này chỉ vào khoảng 100 hộ dân nhưng sẽ sớm mở rộng ra. Nhà giám sát không quan tâm đến vấn đề về tiếng ồn hay sự ảnh hưởng đến quyền riêng tư của dự án này, là hai vấn đề phát sinh trong quá trình thử nghiệm.

Công ty Wing lý giải rằng hoạt động giao hàng bằng drone sẽ giúp giảm áp lực giao thông và ô nhiễm, cũng như thời gian giao hàng nhanh hơn, chỉ trong vòng 10 phút. Đơn đặt hàng được thực hiện thông qua ứng dụng Wing. Khi sản phẩm được đặt mua xong, drone sẽ nhận hàng, bay đến địa chỉ người nhận, thả nó ở một vị trí chính xác được chỉ định.

Tháng 2 vừa qua, công ty UPS của Mỹ cũng tung ra dịch vụ đầu tiên trong cả nước thực hiện giao các gói hàng đến người nhận bằng drone.