Australia chuẩn bị xây cảng biển mới cho hải quân Mỹ

(VOH) – Australia đang lên kế hoạch xây dựng một cảng nước sâu mới tại vùng biển phía bắc để phục vụ triển khai quân sự của lực lượng hải quân Mỹ, đài ABC đưa tin ngày 24/6.

Đài truyền hình quốc gia ABC của Australia dẫn lời nhiều quan chức chính phủ và quốc phòng nói rằng cảng nước sâu mới này cách thành phố Darwin 40km, thủ phủ của vùng Lãnh thổ phía Bắc, là nơi từng gây tranh cãi khi để cho một công ty Trung Quốc thuê vào năm 2015.

Cảng Darwin đã trang bị đầy đủ các công trình hạ tầng quân sự và đủ khả năng đón các tàu chiến Mỹ nhưng đài ABC nói rằng cảng mới này có khả năng cung cấp cho các tàu chiến cỡ lớn một cơ sở kín đáo và ít đông đúc hơn.

Binh lính Mỹ tham gia tập trận tại Australia.

Binh lính Mỹ tham gia tập trận tại Australia. Ảnh: AFP

Hiện hải quân Mỹ đang có 2.000 binh lính luân chuyển thường xuyên đến cảng Darwin, một phần của kế hoạch hợp tác quân sự mật thiết giữa hai bên.

Washington và Canberra gần đây đã công bố kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự chung trên đảo Manus của Papua New Guinea, phía đông bắc Australia.

ABC cho biết cảng mới tại Glyde Point sẽ bao gồm các hoạt động thương mại và công nghiệp bên cạnh các cơ sở cho các hoạt động quân sự.

Lãnh sự quán Mỹ tại Sydney cũng như Bộ Quốc phòng Australia từ chối cho bình luận về thông tin này.