Australia đang trải qua tháng nóng nhất trong lịch sử

(VOH) - Ngày 1/2, Cơ quan Khí tượng thủy văn Australia thông báo lần đầu tiên trong lịch sử nước này chứng kiến nền nhiệt cao kỷ lục khi nhiệt độ trung bình vào tháng 1 đã vượt quá 30 độ C.

Trong số đó, có ít nhất 5 ngày trong tháng 1 được nằm trong top 10 ngày nắng nóng kỷ lục của Australia, với nhiệt độ hằng ngày rất cao lên đến hơn 40 độ C.

Theo ông Andrew Watkins - nhà khí tượng học thuộc cơ quan trên, các đợt nắng nóng đã diễn ra trên phần lớn lãnh thổ Australia trong suốt tháng đầu tiên của năm 2019 với kỷ lục về thời gian và nhiệt độ trong hàng ngày. 

Nhiệt độ cao nhất trong tháng 1 năm nay được ghi nhận vào ngày 24/1 vừa qua với mức nhiệt 49,5 độ C tại phía Nam Australia.

Australia đang trải qua tháng nóng nhất trong lịch sử

Cá chết hàng loạt tại sông Murray-Darling vì nắng nóng (Ảnh: abc.net.au)

Ngựa hoang chết la liệt tại một hồ nước cạn khô ở Australia (Ảnh: BBC)

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia Watskin cho rằng khối áp cao liên tục được tăng cường tại biển Tasman, phía Nam Australia, đã ngăn cản khối không khí lạnh và không khí mát tràn tới nước này, khiến Australia chìm trong nắng nóng gay gắt. 

Bên cạnh đó, xu hướng toàn cầu ấm lên diễn ra nhanh hơn đã dẫn tới kiểu thời tiết cực đoan này. Tình trạng nóng lên toàn cầu đã khiến nhiệt độ tại Australia tăng hơn 1 độ C trong vòng 1 thế kỷ qua. 

Ngoài ra, phải kể đến lượng mưa thấp hơn so với mức trung bình tại hầu hết lãnh thổ Australia trong tháng Một đã khiến tình trạng hạn hán tại phía Đông nước này thêm nghiêm trọng. 

Không chỉ khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, nắng nóng kéo dài cũng gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống động vật hoang dã và còn là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng  hàng loạt. Thời gian vừa qua ở Australia đã ghi nhận hiện tượng cá chết hàng loạt tại hệ thống sông Murray-Darling với số lượng lên tới 1 triệu con và hơn 90 cá thể ngựa hoang dã cũng đã thiệt mạng vì thiếu nước.
 

Australia weather: January was hottest month on record

Australia recorded its hottest month ever in January, with average temperatures exceeding 30C (86F) for the first time.

The extreme heat, during the country's summer period, was "unprecedented", according to the Bureau of Meteorology.

At least five January days were among the 10 warmest on record, with daily national temperature highs of 40C.

The blistering conditions caused wildfire deaths, bushfires and a rise in hospital admissions. It also led to the death of more than 90 wild horses.

The new record surpasses conditions recorded in 2013, previously considered the nation's worst heatwave.

"We saw heatwave conditions affect large parts of the country through most of the month," climatologist Dr Andrew Watkins said.

Records were broken for both duration and also individual daily extremes, he said. Rainfall was also below average for most areas.

The fortnight of extreme heat also resulted in the death of up to a million fish in the drought-affected state of New South Wales.