Australia: Khách thuê nhà dịch vụ Airbnb bị chủ nhà đánh chết vì không trả tiền

(VOH) - Một chủ nhà cho thuê trên dịch vụ Airbnb ở gần thành phố Melbourn, Australia thừa nhận gây ra cái chết cho khách thuê trọ vì người này không thanh toán tiền thuê nhà.

Jason Colton, 42 tuổi, chủ một nhà trọ cho thuê trên dịch vụ Airbnb, bác bỏ cáo buộc cố ý giết người và nhận tội ngộ sát khách thuê nhà là Ramis Jonuzi vào tháng 10/2017.

Theo đó, ban đầu nạn nhân Ramis Jonuzi đăng ký thuê nhà qua Airbnb từ 3 người là Jason Colton, chủ sở hữu ngôi nhà Craig Levy và một người bạn cùng phòng tên Ryan Smart. Ông Jonuzi thuê trong 3 đêm, nhưng sau đó gia hạn thuê trong 1 tuần với số tiền phải thanh toán là 210 đô la Australia.

Tuy nhiên, khi đến ngày trả phòng, ông Jonuzi chỉ còn lại không tới 10 đô la Australia, do đó không thể thanh toán tiền thuê trọ như đã cam kết. Đến khoảng 20 giờ tối cùng ngày, người này thu dọn đồ đạc và chuẩn bị rời đi thì bị chặn lại bởi 3 người đàn ông chủ nhà để đối chất về số tiền phải trả.

Công tố viên Mark Gibson nói với tòa án rằng Colton chính là người đầu tiên tấn công ông Jonuzi bằng cách ném nạn nhân vào tường và bắt đầu bóp cổ.

Đài truyền hình ABC của Austrlia cũng cho biết theo kết quả điều tra, cả 2 người còn lại là Levy và Smart làm nhiệm vụ giữ chặt Jonuzi, trong khi Colton tiếp tục đánh nạn nhân cho đến khi người này bất tỉnh. Sau đó, nhóm người chủ nhà được cho là đã kéo nạn nhân ra ngoài vườn và tiếp tục trận đòn.

Vụ giết người xảy ra tại một ngôi nhà cho thuê trên Airbnb tại khu vực ngoại ô Melbourne, Australia (Ảnh: BBC)

Hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho thấy nạn nhân Jonuzi bị tấn công trong tình trạng đang bán khỏa thân, nằm trước nhà với cái mũi và gương mặt đầy máu và thương tích.

Thủ phạm Colton nói rằng không hề biết hành động của mình sẽ giết chết hoặc gây thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân mà chỉ muốn đánh cho anh ta bất tỉnh.

Nếu tòa án chấp nhận tội ngộ sát của Colton, hắn ta có thể bị phạt tù 20 năm. Tuy nhiên, nếu bị kết án giết người, hắn ta phải đối mặt với án tù chung thân.

Hai đồng phạm của Colton là Levy và Smart đều đã nhận tội ngộ sát vào tháng 9 năm ngoái. Trong đó, Smart phải nhận án tù 9 năm, trong khi Levy bị kết án bảy năm rưỡi.

Airbnb (Air Bed and Breakfast) là một trong những nền tảng cho phép đặt và cho thuê phòng được ưa chuộng nhất hiện nay (Ảnh: BBC)

Trong một tuyên bố trước đó, Airbnb - công ty được thành lập trên nền tảng cho phép người dùng tìm kiếm thuê nhà trong danh sách những chủ nhà đã đăng ký cho thuê từ trước, nói rằng họ "rất buồn và phẫn nộ" vì những gì đã xảy ra, và họ đã xóa danh sách những ngôi nhà cho thuê liên quan đến vụ việc khỏi trang web của mình.

"Không có chỗ trên Airbnb cho một hành động ghê tởm như vậy, điều này đã vi phạm tất cả mọi thứ mà toàn thể cộng đồng trên toàn cầu của chúng tôi hướng tới," công ty này cho biết.

Phiên tòa xét xử vụ việc sẽ được tiếp tục vào thứ ba 5/3 (giờ địa phương).

 

Airbnb host admits manslaughter after killing guest over unpaid bill

An Airbnb host has admitted killing a guest at his home near Melbourne, Australia, who could not afford to pay.

Jason Colton, 42, denies murder, but has pleaded guilty to the manslaughter of Ramis Jonuzi in October 2017.

A court heard two housemates held the 36-year-old man down, while Colton beat and strangled him for not paying the A$210 (£113, $149) he owed them.

Colton says he only wanted to cause Mr Jonuzi to pass out, not kill or seriously injure him.

Australian daily The Age reported at the time that Mr Jonuzi was a bricklayer, who had rented the room in Brighton East because he wanted a cheap and stable place to stay while he dealt with some "personal issues".

He first rented the room from the three men - Colton, landlord Craig Levy and flatmate Ryan Smart - for three nights, but then asked to extend his stay for a week for A$210.

However when check-out day arrived, he had less than A$10 in his account and was therefore unable to pay.

The Supreme Court of Victoria heard that at 20:00 local time he had packed up his things, tidied his room and was about to leave, when the three men confronted him about the money.

Prosecutor Mark Gibson told the court that Colton was the first to attack Mr Jonuzi: "[He] picked him up and threw him against the wall and started choking him."

Australian broadcaster ABC reports that Levy and Smart held their guest down, while Colton beat him until he lost consciousness. The housemates then allegedly dragged him out into the garden and continued the attack there.

Footage of the crime scene was played to the court, and showed Mr Jonuzi half naked and lying in front of the house with a visibly broken nose and bloodied face.

Colton denies knowing that his actions would be enough to kill or cause serious injury to his victim, saying that he only wanted to knock him unconscious.

If the jury accepts his manslaughter plea, he could be jailed for 20 years. If he's convicted of murder, however, he faces a potential life sentence.

Both Levy and Smart pleaded guilty to manslaughter in September last year. Smart received a nine-year jail sentence, while Levy was sentenced to seven and a half years.

In an earlier statement, Airbnb said it was "deeply saddened and outraged" by what had happened, and that it had removed the listing from its site.

"There is no place on Airbnb for such an abhorrent act, which violates everything our global community stands for," the company said.

The trial continues on Tuesday.