Australia phong tỏa 300.000 dân ở ngoại ô Melbourne vì dịch Covid-19 bùng phát

(VOH) - Hơn 300.000 người ở vùng ngoại ô phía bắc Melbourne sẽ bị phong tỏa trong vòng một tháng kể từ đêm hôm nay để kiểm soát lây lan dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trong khu vực.

Trong vòng hai tuần trở lại đây, bang đông dân thứ nhì của Australia là Melbourne đã có sự gia tăng số ca nhiễm mới Covid-19 lên đến hàng chục người.

Theo thống kê, Australia hiện là nước có số ca nhiễm Covid-19 không quá cao nếu so với một số điểm nóng về dịch khác. Số ca mắc Covid-19 ở Australia hiện khoảng 7.920 ca, trong đó có 104 người đã tử vong và số ca còn lại đang điều trị chưa đến 400 ca.

Mặc dù vậy, với tốc độ gia tăng nhanh chóng số người nhiễm mới, các nhà chức trách tại Australia đang lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai có thể bùng lên bất cứ lúc nào. Đây cũng là mối quan tâm chung của nhiều nước khác trên thế giới hiện nay.

Từ nửa đêm ngày 1/7, hơn 30 khu vực ngoại ô ở thành phố lớn thứ nhì Australia sẽ thiết lập lại giới hạn về giãn cách xã hội ở mức độ 3 - mức nghiêm ngặt - để kiểm soát việc lây lan dịch bệnh. Điều này có nghĩa người dân không được phép ra khỏi nhà trừ các trường hợp mua thực phẩm, có hẹn khám chữa bệnh hoặc chăm sóc người bệnh và đi làm.

Australia phong tỏa 300.000 dân ở ngoại ô Melbourne vì dịch Covid-19 bùng phát

Bang New South Wales bắt đầu kiểm tra địa chỉ của những người đến từ bang Victoria để đảm bảo không bỏ sót những người đến từ điểm nóng Covid-19 tại Melbourne. Ảnh: Twitter Brad Hazzard

Các nhà chức trách cho hay, các biện pháp hạn chế sẽ đi kèm với một chiến dịch xét nghiệm diện rộng, với một nửa số dân cư ở các khu vực bị ảnh hưởng, ranh giới giữa các khu cũng sẽ được tuần tra. Nhiều biện pháp được áp dụng trong khi các vùng khác của bang Victoria đang dần nới lỏng các quy định. Trong đó, nhà hàng, phòng gym và rạp chiếu phim đang dần mở cửa trở lại trong những tuần gần đây.

Một số bang và vùng lãnh thổ khác của Australia cũng đang chuẩn bị mở cửa biên giới, tuy nhiên vẫn áp dụng các giới hạn cách ly và biện pháp kiểm dịch đối với công dân bang Victoria.