Australia: Trung Quốc không có thiện chí hạ nhiệt căng thẳng

(VOH) - Ngày 8/6, Australia cho biết Trung Quốc vẫn chưa có thiện chí nhằm kéo giảm căng thẳng giữa hai nước sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của Sars-CoV-2.

Australia trước đây từng lên tiếng kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về đại dịch Covid-19, mà theo nước này cho rằng có nguồn gốc ban đầu từ một khu chợ động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Australia nhấn mạnh việc kêu gọi điều tra này hoàn toàn không mang mục đích chính trị nào nhằm vào Bắc Kinh. Theo thống kê, đến 79% các cuộc điều tra về Sars-CoV-2 trên toàn cầu có sự tham gia và hậu thuẫn từ Australia.

Mặc dù vậy, Trung Quốc lại cáo buộc Australia đang sử dụng “chiêu trò”, “tiểu xảo”. Đồng thời, đại sứ Trung Quốc tại Australia nói rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tẩy chay các sản phẩm nhập khẩu từ đất nước chuột túi nếu Australia còn tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra trên.

Thực tế là Trung Quốc đã ngừng việc nhập khẩu thịt bò từ 4 doanh nghiệp chế biến thịt lớn nhất Australia. Bên cạnh đó, chính quyền Bắc Kinh còn áp dụng mức thuế khổng lồ đối với sản phẩm lúa mạch từ Australia, mặc dù đôi bên đều lên tiếng cho rằng những động thái này không liên quan đến những bất đồng giữa hai nước.

Bộ trưởng Thương mại Australia - ông Simon Birmingham, người đã đề nghị có các cuộc họp thương lượng với những người đồng cấp Trung Quốc suốt nhiều tuần qua, cho biết ông cảm thấy thất vọng khi phía Bắc Kinh hiện vẫn từ chối lời đề nghị của Canberra.

Phía Trung Quốc không phủ nhận những bình luận của ông Simon về thương mại giữa hai nước, tuy nhiên cũng khẳng định các kênh ngoại giao giữa hai quốc gia hiện vẫn trong trạng thái cởi mở.

“Chúng tôi hy vọng Australia và Trung Quốc sẽ đạt được những thỏa hiệp trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời cố gắng nhiều hơn nữa vì lợi ích chung, góp phần đáng kể vào xây dựng niềm tin và hợp tác song phương giữa Trung Quốc và Australia”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham. Ông cho biết cảm thấy thất vọng vì Bắc Kinh đã từ chối các đề nghị thương lượng từ Canberra.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham. Ông cho biết cảm thấy thất vọng vì Bắc Kinh đã từ chối các đề nghị thương lượng từ Canberra.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Australia. Mối quan hệ giữa hai nước thời gian gần đây đã vấp phải nhiều bất đồng khi Australia chỉ trích các chính sách trong nước của Trung Quốc và bày tỏ lo ngại khi Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Vào thứ Sáu tuần trước, chính quyền Bắc Kinh đã khuyến cáo người dân tránh đi du lịch đến Australia, cho rằng tại Australia đang tồn tại sự phân biệt, kỳ thị đối với người Trung Quốc vì những nguyên nhân liên quan đến đại dịch Covid-19. Đáp lại, chính quyền Canberra lên tiếng bác bỏ những lập luận này.