Azerbaijan lại cáo buộc Armenia vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mới ngay sau khi nó có hiệu lực

(VOH) - Armenia đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn mới vừa chính thức có hiệu lực kể từ 8 giờ sáng ngày 26/10 theo giờ địa phương.

Hãng thông tấn Nga Sputnik đưa tin, Bộ Quốc phòng Azerbaijan vừa cho biết Armenia đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn mới vừa chính thức có hiệu lực kể từ 8 giờ sáng ngày 26/10 theo giờ địa phương, tức 11 giờ trưa theo giờ Việt Nam. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Amernia Zohrab Mnatsakanyan và Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegen.

Sau cuộc gặp, cả ba bên đã ra tuyên bố chung, trong đó nêu rõ Azerbaijan và Armenia một lần nữa nhất trí ngừng bắn ở khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Tuyên bố chung này được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo đó, thỏa thuận ngừng bắn giữa Azerbaijan và Armenia chính thức có hiệu lực kể từ 8 giờ sáng ngày 26/10 theo giờ địa phương.

Theo hãng tin Sputnik, Văn phòng Báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Azerbaijan ngày 26 ra thông cho biết, mặc dù đã tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn sẽ bắt đầu thực thi từ 8 giờ sáng ngày 26/10, nhưng các lực lượng vũ trang của Armenia một lần nữa lại vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận vừa đạt được.

Cuộc giao tranh giữa Azerbaijan và Armenia tại khu vực Nagorny-Karabakh bùng phát vào ngày 27/9. Cả hai bên đều cáo buộc nhau phát động chiến tranh. Armenia sau đó tuyên bố tình trạng chiến tranh và tiến hành tổng động viên trên toàn quốc lần đầu tiên, cho rằng Azerbaijan đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Thổ Nhĩ Kỳ.

ngừng bắn
Một vụ đụng độ vũ trang nghiêm trọng giữa Armenia - Azerbaijan. (Ảnh: AP)

Về phần mình, Azerbaijan cũng tuyên bố huy động lực lượng nhưng không tiến hành tổng động viên trên toàn quốc.

Trước đó, Nga, Mỹ và Pháp đã kêu gọi các bên xung đột ở Nagorny-Karabakh hãy kiềm chế. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng chỉ cần Azerbaijan đưa ra lời đề nghị, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ cho Azerbaijan.

Ngày 9/10 vừa qua, Ngoại trưởng Azerbaijan và Armenia đã đến Moscow để hội đàm với người đồng cấp Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thảo luận về tình hình tại Nagorny-Karabakh.

Sau cuộc hội đàm kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ, Azerbaijan và Armenia đã nhất trí ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh kể từ trưa ngày 10/10.

Tuy nhiên, ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, cả hai phía đã cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.