Ba Lan: Quả bom lớn nhất từ thời Thế chiến thứ II phát nổ dưới nước khi đang tháo gỡ

(VOH) - Ngày 13/10, quả bom lớn nhất từ thời Thế chiến thứ II được phát hiện ở Ba Lan đã phát nổ dưới nước khi các thợ lặn thuộc lực lượng Hải quân Ba Lan đang cố gắng tháo gỡ nó.

Quả bom khổng lồ nặng 5 tấn và chứa khoảng 2.400 kg thuốc nổ này có biệt danh là “Tallboy” (còn được gọi là “bom động đất”) do Không quân Hoàng gia Anh (RAF) thả xuống trong cuộc tấn công một tàu chiến của Phát xít Đức vào năm 1945.

Hơn 750 người dân đã được sơ tán khỏi khu vực kênh đào Piast gần thành phố cảng Swinoujscie ở cực Tây Bắc của Ba Lan. Nói cách khác, người dân trong khu vực thuộc phạm vi bán kính 2,5 km tính từ vị trí quả bom đều được sơ tán.

Được biết, quả bom được phát hiện vào năm ngoái trong quá trình nạo vét lòng kênh ở gần thành phố Swinoujscie.

Tin cho hay, trong quá trình tháo gỡ, quả bom đã phát nổ.

bom nổ, thế chiến thứ 2
"Tallboy", quả bom lớn nhất từ thời Thế chiến thứ II đã phát nổ dưới nước khi các thợ lặn thuộc Hải quân Ba Lan đang cố gắng tháo gỡ nó. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn nhà nước Ba Lan PAP dẫn lời ông Grzegorz Lewandowski, người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ bờ biển số 8 thuộc Hải quân Ba Lan, nói rằng vật thể này (quả bom) có thể được coi là đã vô hiệu và không còn gây ra mối đe dọa.

"Tất cả các thợ lặn đều ở ngoài vùng nguy hiểm", người phát ngôn này cho biết.

Phát ngôn viên của thị trưởng thành phố Swinoujscie nói với PAP rằng không có người bị thương trong vụ nổ này, cơ sở hạ tầng cũng không bị hư hại.

Kênh đào Piast nối liền đầm Oder (nằm ở biên giới Ba Lan và Đức) với vùng biển Baltic. Trước đây, thành phố Swinoujscie là một phần của Đức. Trong Thế chiến thứ II, nơi đây là một trong những căn cứ quan trọng nhất của Hải quân Đức tại vùng Baltic, nó từng bị ném bom dữ dội.

Không quân Hoàng gia Anh đã thả quả “Tallboy” lên tàu tuần dương Lutzow của Đức trong cuộc tấn công năm 1945.

bom, tallboy, không quân hoàng gia anh
Hình ảnh“Tallboy” trong quá trình đưa vào máy bay ném bom Avro Lancaster. (Ảnh: Không quân Hoàng gia Anh)

Tin cho hay, một số hoạt động lưu thông hàng hải trong vòng bán kính 16km bị tạm ngưng khi quá trình tháo gỡ bom được tiến hành.