Ba Lan tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trên toàn quốc vì COVID-19

(VOH) - Thủ tướng Mateusz Jakub Morawiecki đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Vào 19 giờ 10 phút ngày 13/3 giờ địa phương, chính phủ Ba Lan đã tổ chức cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh COVID-19. Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Mateusz Jakub Morawiecki đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Ba Lan tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trên toàn quốc vì COVID-19

Covid-19 đang là vấn đề chung của toàn cầu. Ảnh: Queviet

Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/3. Theo đó, các biện pháp chủ yếu mà chính phủ sẽ thực hiện trong trường hợp khẩn cấp như sau:  

Từ ngày 15/3, sẽ khôi phục hoàn toàn các hoạt động kiểm soát biên giới, đồng thời tạm ngưng tất cả các hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng đường sắt và đường hàng không. Thời hạn thực hiện trong 10 ngày và có thể được kéo dài. Các hoạt động vận chuyển hàng hóa không bị ảnh hưởng bởi quyết định trên.  

Kể từ 15/3, tất cả công dân nước ngoài sẽ bị cấm nhập cảnh vào Ba Lan (trừ những người có giấy phép làm việc tại Ba Lan). Khi nào lệnh cấm này được hủy bỏ sẽ thông báo sau.  

Công dân Ba Lan và công dân nước ngoài có giấy phép làm việc tại Ba Lan đều phải cách ly trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh.

  Các trung tâm mua sắm lớn bắt đầu đóng cửa từ ngày 14/3. Các siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ và nhà thuốc…, vẫn có thể hoạt động bình thường.  

Các nhà hàng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ ăn uống, quán bar và quán cà phê sẽ đóng cửa trong vòng 14 ngày.  

Cấm các hoạt động có trên 50 người tham gia.  

Thủ tướng Morawiecki cho biết mục tiêu hàng đầu của chính phủ là ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ông cho rằng các biện pháp phòng chống dịch của một số nước Tây Âu đã bị chậm trễ từ 1 đến 3 tuần.  

Ông Morawiecki dự báo tình hình dịch bệnh ở Ba Lan có khả năng bùng phát trong vài ngày tới. Nếu không thực hiện các biện pháp nêu trên, tình hình sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Đây là điều mà chúng ta không muốn để xảy ra.  

Tính đến 21h45 phút ngày 13/3 giờ địa phương, Ba Lan xuất hiện thêm 17 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 68 ca.