Ba nhà ngoại giao Mỹ bị phát hiện tại khu vực cấm của Nga

(VOH) - Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đang chuẩn bị thông cáo chính thức gửi đến Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, phản đối sự xuất hiện của ba nhà ngoại giao Mỹ tại khu vực cấm địa của Nga.

Trước đó, theo hãng thông tấn Nhà nước Nga đưa tin, ba nhà ngoại giao Mỹ đã bị phát hiện khi đang hiện diện trong khu vực quân sự cấm địa bí mật của Nga, gần khu thử nghiệm quân sự, nơi vụ nổ bí ẩn hồi tháng 8 gây ô nhiễm phóng xạ vừa qua. Nga đã bắt giữ ba nhà ngoại giao Mỹ, đồng thời lên tiếng phản đối sự xuất hiện này.

Đại sứ quán Mỹ xác nhận vụ việc nhưng nói thêm các nhà ngoại giao đã nộp các giấy tờ thích hợp để đi lại trong khu vực, hãng tin Interfax cho biết.

Khu vực quân sự Nyonoksa - nơi Nga thử nghiệm tên lửa vào tháng 8 và xảy ra vụ nổ khiến 5 chuyên gia thiệt mạng, cách thành phố Severodvinsk khoảng 50km. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nhà ngoại giao Mỹ đã khai tên điểm đến là một thành phố khác - thành phố Arkhangelsk, cách nơi họ được tìm thấy tới hơn 40km. Các nhà ngoại giao bị bắt giữ vào ngày 14/10 khi đang trên một chuyến tàu ở thành phố Severodvinsk. Đây là địa điểm gần nơi chính quyền Nga thử nghiệm một động cơ tên lửa có bộ phận hạt nhân và bị tai nạn sau đó. Vụ nổ đã giết chết ít nhất 5 người và gây hoảng loạn sau khi mức phóng xạ ở Severodvinsk gần đó tăng vọt lên 16 lần mức bình thường.

Nga đã cố giữ kín các bí mật xung quanh vụ việc, đóng cửa vùng biển Trắng đối với tàu nước ngoài để ngăn họ thu thập thông tin về vụ nổ.

Bản đồ vị trí hai thành phố Severodvinsk (nơi tìm thấy ba nhà ngoại giao Mỹ) và thành phố Arkhangelsk (điểm đến đã khai trong giấy tờ của họ). Ảnh: The Moscow Times

Diễn biến mới nhất lần này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ lên tiếng nói vụ tai nạn kể trên là do phản ứng hạt nhân, xảy ra khi Nga cố gắng thu hồi tên lửa hành trình từ biển Barents. 

Nga có kế hoạch phát triển tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân mà về lý thuyết có thể bay vô thời hạn, được Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ lần đầu trong bài phát biểu năm ngoái. Tên lửa vẫn trong quá trình thử nghiệm và một số chuyên gia vũ khí nghi ngờ liệu nó có thể thành hiện thực.