Bà Theresa May bay tới Brussels để hoàn thành thỏa thuận Brexit

(VOH) - Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gặp các quan chức của Liên minh Châu Âu (EU) trong khi hai bên sẽ hoàn tất thỏa thuận Brexit kịp lúc cho hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Châu Âu vào chủ nhật

Trong khi EU đã bỏ lỡ thời hạn hoàn thành văn bản tuyên bố của mình về mối quan hệ trong tương lai với Anh vào thứ 3 trong bối cảnh các quốc gia thành viên tỏ ra lo ngại.

Bà Theresa May bay tới Brussels để hoàn thành thỏa thuận Brexit

Bà May gặp Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker trước hội nghị thưởng đỉnh các nhà lãnh đạo Châu Âu vào cuối tuần này.

Vấn đề Anh sẽ tiếp cận thị trường EU duy nhất như thế nào, và các tàu thuyền của EU và Gibraltar sẽ tiếp cận vùng biển Anh ra sao vẫn là một trong những trở ngại lớn.

Các nghị sĩ gây áp lực buộc bà May không được từ bỏ thêm bất cứ quyền lợi nào thuộc về Anh quốc. Điển hình như các nghị sĩ của Tory không hài lòng với việc bà May xử lý các cuộc đàm phán Brexit về điều khoản hợp tác trong tương lai của Anh với EU sẽ được đưa ra trước các nhà lãnh đạo Châu Âu vào cuối tuần này, họ mong muốn có một sự rõ ràng hơn về các điều khoản hợp tác này.

Chuyến thăm tới Brussels có mục đích để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này với các lãnh đạo của EU và bà May sẽ có một cuộc đàm phán với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker.

Các cuộc thảo luận ở Brussels tập trung vào việc tuyên bố mang tính chính trị vạch ra mối quan hệ từ cuối giai đoạn chuyển tiếp dự kiến vào năm 2021. Hiện tại đang có 20 trang văn bản và sẽ được kèm theo bên cạnh thỏa thuận rút khỏi khối liên minh.

 

May heading to Brussels amid scramble to finalise Brexit deal

(BBC) - Theresa May will meet EU officials later as the two sides scramble to finalise a Brexit deal in time for Sunday's summit of European leaders.

The EU missed its deadline on Tuesday to complete the text of its declaration on future relations with the UK, amid concerns from several member states.

Stumbling blocks remain over UK access to the EU single market, access to UK waters for EU boats and Gibraltar.

The PM is under pressure from her own MPs not to give any further ground.

She appears to have faced down the threat of a challenge to her position from Brexiteer critics of the deal, for the time being at least.

However, Tory MPs unhappy with Mrs May's handling of Brexit negotiations want much more clarity on the terms of the UK's future co-operation with the EU if they are to back the final deal - which will be put before European leaders this weekend.

All sides in the Commons have warned of a "blind Brexit" in which the UK signs up to a series of legally-binding commitments in the draft withdrawal agreement, without similar guarantees over future trading arrangements.

During a flying visit to Brussels designed to prepare the ground for this weekend's summit of EU leaders, Mrs May will hold talks with European Commission president Jean-Claude Juncker.

Discussions in Brussels focus on the political declaration outlining relations from the scheduled end of the transition period in 2021. Currently running to 20 pages, it will sit alongside the withdrawal agreement.