Bà Theresa May bị bỏ phiếu bất tín nhiệm, có nguy cơ mất chức

(VOH) - Thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng bảo thủ cầm quyền vào tối hôm nay 12/12.

Kết quả của lần bỏ phiếu này sẽ đe dọa trực tiếp đến chức vụ của bà May.

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm dự kiến vào lúc 18 giờ và 20 giờ hôm nay 12/12 ( giờ GMT).

Trước đó, Nghị sĩ Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Anh cho biết, ông đã nhận được 48 thư bất tín nhiệm từ các nghị sĩ trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền. Theo quy định, khi Ủy ban này nhận được ít nhất 15% thư bất tín nhiệm từ các nghị sĩ trong đảng, thì một cuộc bỏ phiếu kín bất tín nhiệm vai trò lãnh đạo đảng của Thủ tướng sẽ được tổ chức.

Bà Theresa May bị bỏ phiếu bất tín nhiệm, có nguy cơ mất chức

Thủ tướng Anh Theresa May trình bày trước Quốc Hội về dự thảo Brexit ngày 15/11/2018 (Ảnh: Reuters)

Nếu Thủ tướng May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thì vai trò lãnh đạo đảng của bà trong vòng một năm tiếp theo sẽ được giữ nguyên. Nếu Thủ tướng không vượt qua được cuộc bỏ phiếu, đảng Bảo thủ sẽ tổ chức bầu tân lãnh đạo đảng và bà May sẽ không được phép tham gia tranh cử.

Bà Theresa May giữ cương vị Thủ tướng sau khi nước Anh tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016 với kết quả đồng ý rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit. Nữ Thủ tướng đối mặt với nhiều chỉ trích từ trong nội bộ đảng cầm quyền về kế hoạch Brexit mà bà đã thương thảo với các lãnh đạo EU tại Brussels.

 

Theresa May to face leadership challenge

(BBC) UK Prime Minister Theresa May will face a vote of no confidence in her leadership later on Wednesday.

Conservative MPs will vote between 18:00 GMT and 20:00 GMT.

The challenge to Mrs May's position comes after the required 48 letters calling for a contest were delivered.

Mrs May, who has been prime minister since shortly after the UK voted to leave the European Union in 2016, has faced criticism in her party for the Brexit plan she has negotiated.