Bang Victoria, Australia có thể sẽ đóng cửa biên giới trong 2 năm vì Covid-19

(VOH) - Theo trang web au123.com, tính đến ngày 23/7, Australia đã ghi nhận 13.301 ca mắc bệnh Covid-19 và 133 trường hợp tử vong.

Hiện tình hình dịch bệnh tại bang Victoria vẫn nghiêm trọng, có 403 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày, nâng tổng số ca nhiễm tại bang này lên đến 7.125 ca.

Bang Victoria tại Australia có thể sẽ đóng cửa biên giới trong 2 năm vì Covid-19

Cảnh sát kiểm tra một tài xế tại một trạm kiểm soát được thiết lập để đối phó với dịch Covid-19 tại ngoại ô thành phố Melbourne, bang Victoria. (Nguồn: Reuters)

Trong số các ca nhiễm mới, có 69 ca có liên quan đến ổ dịch đang bùng phát. Được biết, khoảng 28 trường học tại Victoria đã đóng cửa do dịch Covid-19.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews đã tuyên bố áp dụng lệnh phong tỏa từ nửa đêm 8/7 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại bang này tăng liên tục mỗi ngày ở mức 2 con số trong suốt vài tuần qua, chủ yếu do lây nhiễm trong cộng đồng.

Và biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất lần này là đóng cửa vô thời hạn biên giới giữa hai bang Victoria và New South Wales, một sự kiện chưa từng có trong 100 năm qua. Đây là hai bang đóng góp tới hơn một nửa sản lượng kinh tế và dân số của Australia.

Điều đáng lo ngại nhất trong đợt bùng phát dịch lần này ở bang Victoria là tỉ lệ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, lên tới 90%, khiến việc kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn.

Đề cập vấn đề trợ giúp tại bang này, Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton nói rằng ông Andrews nên gạt bỏ “sĩ diện” để nhận sự trợ giúp từ chính phủ liên bang và các bang khác để đối phó với dịch.

Bộ trưởng Dutton nói, ông Andrews không nên do dự mà hãy đón nhận sự giúp đỡ của chính phủ liên bang hoặc của các bang khác như New South Wales hoặc Queensland.

Ông Dutton hy vọng thủ hiến bang Victoria có thể đón nhận ý kiến chân thành của mình vì không ai muốn nhìn thấy cảnh mỗi ngày có 500 người mắc bệnh.

Được biết, bang Victoria đã nhận sự hỗ trợ từ Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF) về xét nghiệm cho người dân và công tác hậu cần. Nhưng tháng 6 vừa qua, ông Andrew đã bớt đưa ra yêu cầu nhờ ADF giúp đỡ. Một số quan chức cấp cao trong chính phủ liên bang hy vọng rằng bang Victoria sẽ đón nhận sự giúp đỡ nhiều hơn.

Chuyên gia về dịch tễ học Tony Blakely gần đây đã đưa ra cảnh báo rằng nếu không sớm kiểm soát được dịch, bang Victoria có thể sẽ đóng cửa biên giới với các bang khác trong 2 năm.

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Australia đang “thật sự rất khó khăn”.

Ông Blakely nói rằng, nếu không kiểm soát được dịch, điều đó có nghĩa là bang Victoria phải cách ly với các bang khác.

Ông cho biết, dù các nước đang đẩy nhanh việc nghiên cứu và điều chế vaccine nhưng có thể sẽ phải chờ thêm nhiều thời gian mới có được vaccine để đưa vào sử dụng.

Cập nhật COVID-19 chiều 23/7: Thêm 4 ca dương tính nCoV, Việt Nam có 412 ca bệnh - Chiều 23/7, thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nhập cảnh từ Hàn Quốc và Nga, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.
Bằng mọi giải pháp, TPHCM phải hướng đến kịch bản tăng trưởng cao nhất là 5% - “Cú sốc COVID-19 đã khiến kinh tế TP bị tác động mạnh, dẫn đến hậu quả tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm chỉ khoảng 2%.