Bão Bavi tiến vào Triều Tiên và Hàn Quốc, nhiều chuyến bay bị hủy

(VOH) – Hàng trăm chuyến bay tại Hàn Quốc bị hủy trong khi lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ lo ngại có nhiều thiệt hại to lớn khi hai nước chuẩn bị đón cơn bão nhiệt đới dự đoán là mạnh nhất trong năm nay.

Với sức gió mạnh nhất ở mức 162km/h, bão nhiệt đới Bavi đã quét qua hòn đảo nghỉ dưỡng Jeju ở miền nam Hàn Quốc vào trưa thứ Tư 26/8, gây ngập đường, cây cối ngã, các biển hiệu bị rách toạc và có ít nhất một cột đèn tín hiệu bị gãy đổ. Không có báo cáo thương vong tại Jeju.

Bão Bavi tiến vào Jeju trưa 26/8. Ảnh: Yonhap

Hồi 14 giờ (địa phương), bão Bavi di chuyển cách phía tây Seogwipo của đảo Jeju 200km với vận tốc 22km/h.

Cơ quan khí tượng Hàn Quốc cho biết cơn bão sẽ tiến vào Seoul vào khoảng 5 giờ sáng thứ Năm 27/8. Sau đó, nó sẽ đi đến tỉnh Hwanghae của Triều Tiên. Cơ quan này cảnh báo về những thiệt hại nặng có thể xảy ra do gió mạnh và mưa lớn. Bão Bavi dự báo sẽ có sức tàn phá ngang với cơn bão Maemi hồi năm 2003.

Hàng trăm chuyến bay đi và đến Jeju bị hủy trong ngày do bão. Ảnh: Yonhap

Hơn 460 chuyến bay nội địa đi và đến Jeju đã bị hủy ngay trưa thứ Tư. Chính phủ Hàn Quốc cũng đóng cửa các công viên công cộng và di dời hàng trăm tàu cá và tàu khác. Tổng cộng 15 chuyến phà đến Jeju cũng bị ngừng hoạt động.

Tại thủ đô Seoul, các nhân viên y tế đã tháo dỡ một số trạm xét nghiệm COVID-19 dựng tạm vì lo ngại rằng các lều và buồng xét nghiệm có thể không chịu được gió mạnh.

Hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên (KCNA) cho biết trong một cuộc họp của đảng cầm quyền hôm thứ Ba 25/8, Chủ tịch Kim Jong Un đã kêu gọi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để hạn chế tối đa thương vong và thiệt hại do cơn bão. Cơn bão xuất hiện sau nhiều tuần mưa xối xả liên tục gây lũ lụt cũng như thiệt hại to lớn về nhà ở và mùa màng ở Triều Tiên, gây thêm nỗi đau cho nền kinh tế đang bị tàn phá bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ cho vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và bởi việc đóng cửa biên giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Sóng lớn ngoài biển ở thành phố Seogwipo thuộc Jeju hôm thứ Ba. Ảnh: Yonhap

KCNA trước đó cho biết cảnh báo bão đã được ban bố ở hầu hết các khu vực của đất nước, với việc các quan chức địa phương cho di chuyển các tàu đánh cá và áp dụng các biện pháp bảo vệ trên các tòa nhà, trang trại và khu vực đường sắt.

Tại Trung Quốc, các nhà chức trách đã đình chỉ các dịch vụ phà qua Hoàng Hải từ cảng phía bắc Đại Liên đến các thành phố Uy Hải và Yên Đài trên bán đảo Sơn Đông khi cơn bão ập đến trong khu vực. Chính quyền Đại Liên đã ra tuyên bố kêu gọi người dân ở trong nhà bất cứ khi nào có thể vào thứ Tư và thứ Năm.

HĐBA LHQ từ chối yêu cầu của Mỹ về việc khôi phục lại các lệnh trừng phạt đối với Iran - Ngày 25/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để thảo luận về tình hình Trung Đông.

Vợ chồng Quốc vương Hà Lan nhận sai vì không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang khi nghỉ mát tại Hy Lạp - Mới đây, trên mạng đang lan truyền những bức ảnh chụp Quốc vương Hà Lan Williem-Alexander và Hoàng hậu Maxima đi nghỉ mát ở Hy Lạp.