Báo cáo của quốc hội Anh khẳng định Huawei cấu kết với chính phủ Trung Quốc

(VOH) - Trong một báo cáo mới nhất công bố hôm 8/10, Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Anh cho biết có "bằng chứng rõ ràng" cho thấy Huawei "cấu kết" với chính phủ Trung Quốc.

Các nghị sĩ Anh cho biết, Anh có thể sẽ phải loại bỏ các thiết bị của Huawei khỏi mạng 5G của nước này sớm hơn dự kiến.

Vào tháng 7 vừa qua, chính phủ Anh ra thông báo yêu cầu các nhà mạng của nước này phải ngừng mua thiết bị của Huawei vào trước cuối năm nay, đồng thời loại bỏ thiết bị Huawei khỏi hệ thống hạ tầng mạng 5G của họ vào trước năm 2027.

Quyết định này của chính phủ Anh được đưa ra dựa trên kết quả thẩm định khẩn cấp của Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) về tác động của Huawei trong vấn đề mạng 5G.

huawei
Huawei đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các nước do bị cáo buộc đe dọa đến an ninh quốc gia. (Ảnh: Epoch Times)

Trong một báo cáo khác cũng được công bố hôm 8/10, Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Anh cho biết những lo ngại về Huawei là dựa trên các bằng chứng rõ ràng cho thấy công ty này có sự cấu kết với các tổ chức của chính quyền Trung Quốc.

Trong cuộc khảo sát về vấn đề bảo mật mạng 5G tại Anh này, các nghị sĩ cho biết thời điểm để loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G vào năm 2027 là "hợp lý", nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, có thể xem xét loại bỏ Huawei vào trước năm 2025.

Trước đó, Huawei đã bị từ chối tại Australia và Nhật Bản do đe dọa đến an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, gã khổng lồ viễn thông này của Trung Quốc hiện cũng đang đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến nguồn cung chip bán dẫn cho công ty này bị cắt đứt.

Cuộc điều tra trên được Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Anh bắt đầu tiến hành vào tháng 3, trong đó họ đã phỏng vấn nhiều chính trị gia của Mỹ, những người trong ngành viễn thông và các chuyên gia kỹ thuật…

Vào đầu năm nay, NCSC cho biết Huawei là nhà cung cấp có độ rủi ro cao. Theo Luật Tình báo Quốc gia năm 2017 của Trung Quốc, các công ty của nước này phải "hợp tác với các cơ quan tình báo quốc gia".

Điều này có nghĩa là Huawei - công ty có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc, "có thể sẽ được lệnh làm những việc có hại cho lợi ích của Anh".

Trong cuộc điều tra, Andre Pienaar, nhà sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm C5 Capital tiết lộ rằng chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ tài chính cho Huawei.

Andre Pienaar, người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm C5 Capital, tiết lộ rằng chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) cung cấp các nguồn tài chính cho Huawei.

Trong một bài báo vào tháng 12 năm ngoái, tờ Wall Street Journal đã trình bày chi tiết cách thức Huawei thu được khoản tài trợ khoảng 75 tỷ USD từ chính phủ từ các khoản vay, hạn mức tín dụng và các biện pháp kích thích khác.

Ông Tobias Ellwood, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Anh nói rằng: "Chúng ta không nên từ bỏ an ninh quốc gia vì sự phát triển công nghệ ngắn hạn".

Ông Ellwood cũng nói thêm rằng các nước phương Tây cần phải đoàn kết để thúc đẩy đối trọng trước sự thống trị công nghệ của Trung Quốc.