Báo chí Mỹ: Có đến 140 nghị sĩ Cộng hòa sẽ phản đối kết quả bầu cử của đại cử tri

(VOH) - Ngày 31/12/2020, CNN đưa tin đã có ít nhất 140 dân biểu Đảng Cộng hòa dự kiến phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn vào ngày 6/1/2021.

Hai thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ nói với CNN đến lúc này đã có ít nhất 140 dân biểu Đảng Cộng hòa dự kiến phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn vào ngày 6/1/2021 nhằm xác nhận số phiếu bầu của đại cử tri bầu tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Joe Biden. Ảnh: CNN

Tạp chí Forbes dẫn lời dân biểu Đảng Cộng hòa Denver Riggleman cho biết số lượng dân biểu Đảng Cộng hòa có thể phản đối kết quả sẽ "đáng kinh ngạc". Ông nói thêm: "Con số 140 là có khả năng. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cao hơn một chút".

Ngày 30/12, Thượng nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri tuyên bố sẽ chống lại kết quả, đủ để cả hai viện Quốc hội phải bỏ phiếu chấp nhận hay không chấp nhận chiến thắng của ông Biden.

Tuần trước, dân biểu Đảng Cộng hòa Mo Brooks và một số thành viên khác tại Hạ viện Mỹ đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence để thảo luận về các cáo buộc gian lận bầu cử.

Nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa đã hy vọng tránh được tranh cãi trong quá trình xác nhận kết quả, mà mọi năm chỉ là thủ tục. Nhưng nếu buộc phải bỏ phiếu, đây trở thành phép thử sự trung thành của từng nghị sĩ với tổng thống - người vẫn nắm quyền ảnh hưởng lớn trong đảng, theo Guardian. Họ buộc phải bỏ phiếu công khai: hoặc là phản đối kết quả, hoặc là phản bác lại Tổng thống Trump.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp chung của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 để chốt kết quả. Nếu không thành viên nào phản đối, kết quả bầu cử sẽ được xác nhận. 

Nhưng nếu có một thành viên của Hạ viện và một thành viên của Thượng viện Mỹ thách thức, Quốc hội Mỹ sẽ phải thảo luận liệu có chấp nhận kết quả bỏ phiếu của các đại cử tri hay không. Đài CNN cho rằng các đồng minh Đảng Cộng hòa của ông Trump "gần như không có cơ hội thay đổi kết quả bầu cử".