Bão Eta tàn phá Trung Mỹ, đã có 5 người thiệt mạng

(VOH) - Bão Eta - cơn bão mạnh nhất trong vài năm gần đây ở Trung Mỹ - đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đang trên đường tiến vào Florida, Mỹ sau khi tàn phá nặng nề các quốc gia mà nó đổ bộ.

Bão Eta là cơn bão nhiệt đới thứ 28 trong mùa bão năm 2020 ở khu vực Đại Tây Dương. Cơn bão trước đó đã đổ bộ vào Nicaragua, được phân loại bão cấp độ 4 và là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ khu vực Trung Mỹ trước khi suy yếu và quét qua quốc gia láng giềng Honduras.

Hiện tại, theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC), hướng bão Eta được dự đoán sẽ quay trở về biển, sau đó có thể tiếp tục mạnh lên và tiến vào Cuba và vùng phía nam Florida, Mỹ vào cuối tuần này.

Tại những vùng mà bão đi qua ở Nicaragua và Honduras, rất nhiều nhà cửa và hệ thống đường sá, cầu cống bị hư hại nghiêm trọng. Hàng ngàn người cũng đã phải sơ tán khẩn cấp đến nơi an toàn để tránh bão.

Tại Honduras, cảnh báo “lũ quét nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng” đã được kích hoạt. Nước này cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cho phép các cơ quan chức năng tiến hành các lệnh sơ tán khi cần thiết. “Điều quan trọng nhất là tính mạng con người", người phát ngôn Chính phủ Honduras - ông Carlos Madero khẳng định.

Bão Eta tàn phá Trung Mỹ, đã có 5 người thiệt mạng
Bão Eta tàn phá Trung Mỹ, đã có 5 người thiệt mạng
Bão Eta tàn phá Trung Mỹ, đã có 5 người thiệt mạng

Một số hình ảnh bão Eta đổ bộ các nước khu vực Trung Mỹ. Ảnh: Reuters, ANI 

Vào chiều tối ngày 4/11 (giờ địa phương), bão Eta di chuyển cách thủ đô Tegucigalpa của Honduras khoảng 115km về phía đông, với sức gió mạnh nhất khoảng 55km/h.

Tại đây cũng đã ghi nhận các trường hợp người dân thiệt mạng. Trong số những nạn nhân có một thiếu niên 15 tuổi bị nước lũ cuốn trôi khi đang cố gắng băng qua một cây cầu giữa trời mưa lớn, và một bé gái 13 tuổi thiệt mạng vì xảy ra sạt lở đất ngay tại nhà của mình.

Hàng chục người dân sống dọc theo hai bên bờ song Choluteca ở thủ đô Tegucigalpa đã khẩn trương sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm khi nước lũ bắt đầu dâng lên tràn bờ sông.

Robin Morales - đại diện phụ trách vấn đề dân cư ở địa phương cho hay, khoảng 60 ngư dân bị mắc kẹt ngoài biển ở vùng Mosquitia nằm ở phía đông Honduras, được cho rằng có thể đã trú ẩn an toàn ở vùng biển Caribbean, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có tin tức gì.

Nước lũ cũng dâng lên nhanh chóng ở thành phố El Progreso, Honduras khiến một nhà tù bị ngập sâu đến bụng và 604 tù nhân phải chuyển tạm đến một phòng tập thể hình.

Tại Nicaragua, bão Eta đã đốn ngã nhiều cây cối, đường dây điện và gây ngập lụt nghiêm trọng. Truyền thông địa phương cho biết đã có hai thợ mỏ thiệt mạng vì lở đất.

Cơn bão cũng lấy đi sinh mạng của một người dân khi quét qua Guatemala, mưa lớn đã quật ngã nhiều cây cối và gây sạt lở đất ở nhiều địa phương.

Trước khi quay trở ra biển, bão Eta được dự đoán sẽ tiếp tục gây mưa lớn khoảng 380 - 762mm ở Honduras, Guatemala và Belize; và mưa khoảng 127 - 510mm ở Nicaragua. Theo NHC, một số khu vực có thể đạt lượng mưa lến đến hơn 1.000mm.