Bất chấp COVID-19, Triều Tiên chuẩn bị một buổi diễu binh lớn

(VOH) – 8 tháng sau khi đóng cửa biên giới nghiêm ngặt do COVID-19, quân đội Triều Tiên dự định tổ chức một buổi trình diễn các vũ khí mới và tiên tiến nhất trong lễ diễu binh ngày 10/10 tới.

Buổi lễ sẽ đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động và hình ảnh vệ tinh từ trang website 38North cho thấy quy mô của nó thể rất lớn.

Hàng nghìn binh sĩ sẽ diễu hành qua Quảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng, được đặt theo tên người sáng lập Triều Tiên, dưới sự chứng kiến của cháu trai ông Kim Jong Un, thành viên thứ ba trong gia đình trị vì đất nước.

Trong lễ diễu binh này, các tên lửa của Triều Tiên sẽ đi đầu, theo sau là một đoàn xe bọc thép và xe tăng lớn. Loại tên lửa nào được trình diễn sẽ tùy thuộc vào thông điệp mà Triều Tiên muốn gửi.

Triều Tiên chuẩn bị cho một buổi lễ duyệt binh lớn kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động. Ảnh: AFP

Khi căng thẳng bắt đầu tăng vào tháng 4/2017, các tên lửa mà Triều Tiên vẫn chưa thử nghiệm vào thời điểm đó đã xuất hiện ầm ĩ, gây ra làn sóng chấn động trong cộng đồng các chuyên gia phân tích.

Nhưng tới tháng 9/2018, với tiến trình ngoại giao đang diễn ra sôi nổi giữa Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc, thì các tên lửa ICBM không xuất hiện khiến cho dư luận hoài nghi, dù đây là một động thái thận trọng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh.

Mối quan hệ giữa ba nước sau đó đang dần trở nên căng thẳng hơn.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đã rơi vào bế tắc kể từ sau thất bại của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội hồi tháng 2/2019.

Triều Tiên sau đó được tin rằng vẫn tiếp tục phát triển kho vũ khí, mà họ cho rằng để giúp bảo vệ quốc gia khỏi sự xâm lược của Mỹ.

Vào cuối tháng 12, chủ tịch Kim đã có lời đe dọa sẽ giới thiệu “một loại vũ khí chiến lược mới”. Các nhà phân tích cho rằng loại vũ khí mà Kim nói này sẽ là một loại tên lửa hành trình bắn từ tàu ngầm (SLBM) dòng mới hoặc một tên lửa ICBM có khả năng tiếp cận đất liền của Mỹ. Tuy nhiên họ cũng không cho rằng thực sự sẽ có một vụ phóng thử tên lửa sắp được tiến hành.

Buổi lễ kỷ niệm ngày thứ Bảy diễn ra trong bối cảnh một năm khó khăn cho Triều Tiên khi đại dịch COVID-19 và các cơn bão lớn tàn phá gây áp lực cho quốc gia đang chịu nhiều lệnh trừng phạt nặng nề này.

Triều Tiên vẫn chưa xác nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 nào kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát đợt đầy từ Trung Quốc, và đã cho đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ tháng 1/2020 để ngăn ngừa lây lan.

Cuộc diễu hành sẽ nhằm gửi đến người dân trong nước một thông điệp rằng "bất chấp những khó khăn kinh tế mà họ phải đối mặt, họ là một quốc gia vững mạnh về quân sự".