Bất chấp dịch bệnh, Triều Tiên có thể sẽ tổ chức đại hội thể thao lớn trong năm nay

(VOH) - Dù Triều Tiên đang ban hành lệnh cấm du khách vì tình hình dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên nước này vừa công bố kế hoạch tổ chức một “đại hội thể thao” tầm cỡ, quy tụ hàng ngàn người tham dự.

Thông tin trên được nhiều công ty du lịch lớn ở Triều Tiên tiết lộ. Theo đó, sự kiện này dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8 năm nay.

Tính đến nay, dù dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, song Triều Tiên - vốn có đường biên giới với Trung Quốc, lại chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát, Triều Tiên đã sớm ban hành nhiều biện pháp mạnh tay chống dịch như dừng tất cả các chuyến bay và tàu hỏa với các nước lân cận, thiết lập vùng cách ly kéo dài lên đến 1 tháng, ngưng toàn bộ hoạt động du lịch và gần như “khóa chặt” việc đi lại ở khu vực biên giới.

Mặc dù vậy, Bình Nhưỡng hy vọng cơn khủng hoảng về dịch bệnh sẽ dịu xuống vào mùa hè - thời điểm nhiệt độ tăng cao vốn không phải là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển. Đây sẽ là dịp để nước này tổ chức đại hội thể thao, nhằm thu hút du khách và đem về nguồn lợi từ khai thác du lịch - một trong những ngành công nghiệp hiếm hoi không bị áp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, dù tên gọi là đại hội thể thao, nhưng sự kiện này chủ yếu là các màn trình diễn quy mô với sự tham dự của hàng chục ngàn vũ công, vận động viên thể dục, võ sĩ và ca sĩ theo các chủ đề mà Nhà nước quy định.

Một số màn trình diễn tại đại hội thể thao do Triều Tiên tổ chức vào năm 2018. Ảnh: AP, AFP

Trong thông báo do các công ty du lịch lớn tiết lộ, đại hội thể thao ở Triều Tiên dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 15/8 - dịp kỷ niệm Ngày Độc lập của Triều Tiên khi kết thúc Thế chiến II hoặc ngày 10/10 - dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập của Đảng Lao động Triều Tiên.

Thông báo này cũng cho biết, khách du lịch hiện vẫn chưa được vào Triều Tiên, tuy nhiên khi tình hình dịch bệnh khả quan, biên giới Triều Tiên sẽ mở trở lại. Các biện pháp mà Triều Tiên đang thực thi sẽ được linh động tùy chỉnh theo tình hình bên ngoài, đặc biệt là từ phía Trung Quốc.