Bắt giữ hàng chục nghi phạm trong đường dây buôn ma túy ở châu Âu

(VOH) - Cảnh sát châu Âu (Europol) hôm nay thông báo đã bắt giữ 21 nghi phạm trên khắp lãnh thổ châu Âu trong một đợt truy quét phối hợp nhằm triệt tiêu một băng nhóm tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết nghi phạm bị nghi là cầm đầu đường dây mua bán ma túy này là một người quốc tịch Latvia, 48 tuổi và đã bị bắt ở Tây Ban Nha. Các nghi phạm khác trong đường dây thì bị cảnh sát Ba Lan, Litva, Tây Ban Nha và Anh quốc bắt giữ.

Europol cũng miêu tả cách thức và quy mô điều hành của hoạt động buôn bán ma túy này được xem là lớn nhất từ trước đến nay. Cảnh sát đã khám xét đến 40 ngôi nhà có liên quan trong hai ngày 15 và 16/5 vừa qua, thu giữ 8 triệu euro (khoảng 8,92 triệu USD) tiền mặt; ngoài ra còn rất nhiều kim cương, vàng miếng, trang sức và xe hơi đắt tiền cũng nằm trong số tang vật vụ án.

Cảnh sát châu Âu đang tiến hành khám xét một ngôi nhà trong đường dây buôn bán ma túy (Ảnh: Europol)

Hoạt động buôn bán ma túy quốc tế từ lâu là vấn nạn của các nước châu Âu. Năm ngoái, cảnh sát Đức cũng đã triệt phá thành công một đường dây ma túy "khủng" xuyên quốc gia và cần sự phối hợp của các nước thuộc châu lục khác như Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Mạng lưới này cũng bị cáo buộc đã tiến hành các hoạt động rửa tiền có được từ việc buôn lậu ma túy nhằm che giấu hoạt động phạm tội.

Trước đó, gần 400 đối tượng bị tình nghi buôn bán ma túy liên quan đến một đường dây kiểm soát toàn bộ thị trường ma túy tại Vienna (Áo) và Frankfurt (Đức) cũng đã bị bắt giữ. Đường dây tội phạm này không chỉ lớn về quy mô mà còn được phân cấp một cách rõ ràng. Chiến dịch chung truy quét tội phạm ma túy này bắt đầu tại một số nước châu Âu từ nhiều năm trước.