Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc có gian lận

(VOH) - Joe Biden đang tiến gần đến chiến thắng trong cuộc đua bầu cử Mỹ khi đang dẫn trước Donald Trump. Công tác kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục và Mỹ đã bắt đầu xuất hiện biểu tình phản đối kết quả.

Bước qua ngày thứ hai sau ngày bầu cử chính thức 3/11, ứng viên Đảng Cộng hòa - đương kim Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng cáo buộc gian lận trong công tác kiểm phiếu. Ông đã chính thức đệ đơn kiện lên Tòa can tối cao Mỹ và yêu cầu tiến hành kiểm phiếu lại.

Dù chưa có kết quả chính thức ai sẽ là chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng, song hiện nay các tranh cãi xung quanh kết quả bầu cử ở các bang ngày càng gia tăng.

Các nhóm ủng hộ Trump và Biden cũng đã bắt đầu xuống đường để phản đối kết quả bất lợi cho ứng viên mà mình ủng hộ. Trong đó, khoảng 200 người ủng hộ Trump có trang bị súng đã tập trung bên ngoài văn phòng bầu cử ở Phoenix, bang Arizona sau khi xuất hiện một số tin đồn thiếu căn cứ rằng các phiếu bầu đã không được đếm chính xác.

Trong khi đó, nhóm những người ủng hộ Biden thì phản đối lập luận của Trump và yêu cầu công tác kiểm phiếu phải được tiếp tục. Tại các thành phố New York, Portland và Oregon, một số người biểu tình quá khích đã bị cảnh sát bắt giữ. Ngoài ra, hơn 100 sự kiện phản đối Trump cũng đã được lên kế hoạch trên khắp nước Mỹ từ thứ Tư đến thứ Bảy tuần này.

Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc gian lận
Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc gian lận
Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc gian lận
Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc gian lận

Người biểu tình bắt đầu xuống đường chia làm hai phe ủng hộ Trump và Biden. Một số người quá khích đã bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: Reuters, CTV News, CBN

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay đang dần đi đến hồi kết khi chỉ còn 5 bang cuối cùng chưa hoàn tất công tác kiểm phiếu. Hiện tại, ứng viên Joe Biden, 77 tuổi, đang chiếm ưu thế tại các bang Nevada và Arizona. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Donald Trump, 74 tuổi, lại đang có lợi thế ở các bang chiến địa North Carolina, Pennsylvania và Georgia - những bang ông buộc phải thắng thì mới còn cơ hội tiếp tục ở lại Nhà Trắng.

Ngoài những bang buộc phải thắng kể trên, thì Trump còn phải thắng tiếp ở một trong hai bang Arizona và Nevada thì mới có thể bảo đảm chiến thắng chung cuộc. Nếu không, ông sẽ là Tổng thống đầu tiên kể từ năm 1992 thất bại trong lần tái tranh cử.

Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc gian lận
Tình hình kết quả bầu cử Mỹ 2020 ngày 5/11/2020 theo số phiếu đại cử tri ở từng bang. Màu xanh: Đảng Dân chủ thắng, màu đỏ: Đảng Cộng hòa thắng. Ảnh: Fox News
Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc gian lận
Số phiếu đại cử tri của Biden và Trump hiện tại theo CNN. Ảnh chụp màn hình. 

Theo thống kê của Edison Research, Biden hiện có 243 phiếu đại cử tri - dẫn trước Trump với số phiếu đại cử tri tương ứng là 213 phiếu. Ngoài ra, một số kênh truyền thông khác như CNN thì nhận định Biden đã được thêm 10 phiếu đại cử tri (thành 253 phiếu) nhờ chiến thắng ở bang Wisconsin, nâng tổng số phiếu đại cử tri của Biden lên 253 phiếu. Theo luật bầu cử Mỹ, ứng viên nào đạt 270 phiếu đại cử tri trước sẽ là người chiến thắng.

Đối với phiếu phổ thông, Joe Biden cũng đang dẫn trước Donald Trump với cách biệt khoảng 3,5 triệu phiếu. Lật lại năm 2016, Trump cũng từng chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton nhờ vào các bang chiến địa quan trọng dù bị dẫn trước đến 3 triệu phiếu bầu phổ thông.

Theo Reuters, Joe Biden đã được dự báo sẽ chiến thắng trong cuộc đua năm nay và đã cho ra mắt trang web đầu tiên trong loạt động thái chuyển đổi đường hướng lãnh đạo Nhà Trắng từ Đảng Cộng hòa sang Đảng Dân chủ.

Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc gian lận
Đại diện đảng Dân chủ và Cộng hòa xem xét phiếu bầu qua thư và vắng mặt tại hạt Fulton, bang Georgia ngày 4/11/2020. Ảnh: AP

Trong khi đó, Donald Trump thì cho rằng công tác kiểm phiếu có gian lận và cam kết sẽ làm mọi cách để đưa sự việc ra trước Tòa án Tối cao Mỹ. Ông cũng có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng dù chưa có kết quả chính thức, đồng thời cáo buộc Đảng Dân chủ gian lận bầu cử. Theo các chuyên gia về bầu cử Mỹ, gian lận trong bầu cử ở quốc gia này là điều vô cùng hiếm và hầu như không thể xảy ra.

Trump và đội ngũ phụ trách tranh cử của mình hiện đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với Biden bằng cách kêu gọi bang Wisconsin kiểm phiếu lại, và thực hiện các yêu cầu pháp lý nhằm buộc các bang Michigan và Pennsylvania tạm ngưng kiểm phiếu. Ngoại trưởng bang Michigan - Jocelyn Benson cho rằng yêu cầu của Trump là “ngớ ngẩn, phi lý”.

Bên cạnh đó, phía Trump cũng dùng đến luật pháp yêu cầu Hạt Chatham, bang Georgia phải tách riêng những lá phiếu đến muộn ngoài thời gian bầu cử vì cho rằng chúng vô giá trị và không được tính theo quy định.

Đồng thời, Trump cũng yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ cho phép mình tham gia vào vụ kiện do các Đảng viên Đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania khởi xướng, nhằm xác định liệu các lá phiếu đến muộn ngoài thời gian bầu cử chính thức có được tính là hợp lệ hay không.

Bầu cử Mỹ 2020: Biden tiến gần đến chiến thắng, Trump cáo buộc gian lận
Người dân Mỹ theo dõi màn hình hiển thị kết quả bầu cử tổng thống 2020 tại thủ đô Washington hôm 3/11/2020. Ảnh: AP

Trong khi đó, đối thủ Joe Biden trong bài phát biểu mới nhất đã khẳng định: “Mọi lá phiếu đều phải được kiểm đếm. Không một ai có thể làm mất đi nền dân chủ của chúng ta. Bây giờ không và mãi mãi vẫn không!”

Các chuyên gia nhận định, nếu chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, Biden cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi điều hành cường quốc hàng đầu thế giới trong tình trạng đang căng như dây đàn vì hàng loạt vấn đề cần phải giải quyết, đó là chưa kể Đảng Cộng hòa lại đang có ưu thế và có vẻ như sẽ giành được quyền kiểm soát tại Thượng viện. Nếu điều này xảy ra, phần lớn các kế hoạch đã cam kết của Biden trước cử tri sẽ chịu tác động cực lớn và có thể không được phê duyệt, trong đó có việc mở rộng hệ thống chăm sóc sức khỏe và các vấn đề về chống biến đổi khí hậu.