Bầu cử Mỹ 2020: Nhà Trắng chưa kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực

(VOH) – Kỳ bầu cử được quan tâm nhất tháng 11 tại Mỹ vẫn chưa ngã ngũ khi kết quả kiểm phiếu cho thấy ứng viên Joe Biden giành chiến thắng nhưng điều này vẫn chưa được Nhà Trắng xác nhận

Lúc 23 giờ 45 đêm 7/11 (giờ Việt Nam), các hãng truyền thông của Mỹ đồng loạt đưa tin ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng tại bang Pennsylvania, đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử Tổng thống Mỹ. Ông Joe Biden đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng được cho là có nhiều điều khác biệt nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ngay sau đó, nhiều lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng đến ông Biden.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump không chấp nhận kết quả trên, còn cáo buộc có gian lận và yêu cầu một sự can thiệp pháp lý.

Ông Trump trở về Nhà Trắng sau khi chơi golf ngay thời điểm ông Biden tuyên bố chiến thắng ngày 7/11. Nguồn: New York Post

Trong một diễn biến khác, theo AP đưa tin ngày 8/11, chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chưa chính thức kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực cho tân Tổng thống Joe Biden.

Một người phát ngôn của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) của chính phủ Mỹ cho biết cơ quan này vẫn chưa chính thức chắc chắn rằng ông Biden "rõ ràng" là người thắng cuộc.

Sau khi xác định một cách chắn chắn người thắng cuộc là ông Biden, GSA mới giải phóng khoản tiền hàng triệu USD và mở cửa các cơ quan liên bang để đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden bắt đầu triển khai các kế hoạch chuyển tiếp.

Người phát ngôn trên khẳng định GSA sẽ tiếp tục tuân thủ và hoàn thành mọi yêu cầu được đặt ra trong khuôn khổ pháp luật Mỹ.

Quá trình chuyển giao quyền lực này được nhận định là nhiều khó khăn với việc Tổng thống Trump kiên quyết không chấp nhận kết quả.

Tổng thống Trump nhấn mạnh nhóm tranh cử của ông đang theo đuổi một loạt vụ kiện trong nỗ lực lật ngược thế thắng của ông Biden với yêu cầu ngăn quá trình kiểm phiếu ở một số bang chiến trường với những cáo buộc chưa có cơ sở.

Khi Biden tuyên bố chiến thắng, ông Trump còn được trông thấy đi đánh golf, với phong thái bình tĩnh một cách đáng ngạc nhiên. Thế nhưng sau khi nhìn thấy truyền thông đồng loạt đưa tin Biden chiến thắng, ông đã trở nên khá khó chịu và tiếp tục đăng tải nhiều dòng tweet giận dữ.

Sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân nước Mỹ mà còn cả tại một số nước khác trên thế giới, điển hình như tại Trung Quốc, nhiều người Trung Quốc theo dõi sát sao tình hình bầu cử cũng như thông tin về nhân vật giành chiến thắng. Hiện cái tên Joe Biden đang là chủ đề tìm kiếm nóng nhất tại đây.