Bầu cử Mỹ 2020: Trump trở lại đường đua, xuất hiện tại bang chiến lược Florida

(VOH) - Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đã chính thức trở lại đường đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần sau khi nhiễm Covid-19.

Donald Trump chính thức trở lại 

Tổng thống Donald Trump đã xuất hiện và có bài phát biểu tại buổi gặp gỡ hàng ngàn người ủng hộ ông ở bang chiến lược Florida, trong khuôn khổ chiến dịch tranh cử vào vị trí đứng đầu Nhà Trắng nhiệm kỳ tới. Điều gây chú ý là tại sự kiện này có rất nhiều người đã không đeo khẩu trang.

Đối thủ Joe Biden tại bang chiến lược Ohio đã lên tiếng chỉ trích sự xuất hiện của Trump, cho rằng Trump đã có nhiều hành động liều lĩnh kể từ khi nhiễm bệnh đến nay.

Hiện tại, cả hai ứng viên Tổng thống Mỹ đang chạy đua nước rút để giành được số phiếu bầu cao nhất có thể, khi chỉ còn cách thời điểm bầu cử ngày 3/11 tới vỏn vẹn 3 tuần lễ.

Các kết quả thăm dò toàn quốc do Real Clear Politics thống kê cho thấy Joe Biden đang dẫn trước Donald Trump trung bình 10 điểm. Tuy nhiên, tại một số bang chiến lược (trong đó có Florida) thì điểm dẫn trước của Đảng Dân chủ lại ít hơn với chỉ 3,7 điểm.

Mỹ hiện áp dụng phương thức bầu cử theo hệ thống Đại cử tri đoàn. Theo đó, mỗi tiểu bang được trao một số lượng phiếu đại cử tri nhất định, tùy thuộc vào quy mô dân số của tiểu bang đó. Tổng cộng nước Mỹ có 538 phiếu đại cử tri, và ứng cử viên nào vượt ngưỡng 270 phiếu đại cử tri sẽ thắng cử Tổng thống. Ở hầu hết các tiểu bang, ứng cử viên nào giành được 50,1% số phiếu phổ thông sẽ được trao 100% số phiếu đại cử tri của tiểu bang đó.

Bầu cử Mỹ 2020: Trump trở lại đường đua, xuất hiện tại bang chiến lược Florida
 

Như bản đồ trên cho thấy, một số tiểu bang chiến lược có số phiếu đại cử tri đoàn nhiều hơn những tiểu bang khác, vì vậy các ứng cử viên thường giành thời gian để vận động tranh cử ở những nơi này nhiều hơn.

Ông Donald Trump nhận kết quả dương tính với Sars-CoV-2 gây Covid-19 vào 11 ngày trước, ngay sau đó ông được đưa vào Trung tâm Quân y Walter Reed để điều trị.

Vào Chủ nhật 11/10, bác sĩ riêng của Trump cho biết Tổng thống Mỹ hiện không còn rủi ro lây nhiễm Covid-19 cho người khác. Sau đó vào ngày 12/10, bác sĩ này tiết lộ những xét nghiệm gần đây của Trump đều đã cho kết quả âm tính với Sars-CoV-2, tuy nhiên ông không nói rõ các xét nghiệm đó được tiến hành vào thời gian nào.

Thông điệp của Trump tại Florida

Tại Florida, tại nơi Tổng thống Donald Trump xuất hiện đã nghe thấy hàng trăm tiếng hô vang “Thêm 4 năm nữa!” từ những người ủng hộ ông đứng xếp hàng dài từ phía ngoài.

Những người ủng hộ tham dự buổi gặp gỡ với Trump đều được kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang. Phần lớn họ đều cho rằng việc Trump xuất hiện trước công chúng như lần này không phải là điều quá sớm và bày tỏ sự ngưỡng mộ với vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Phóng viên BBC đã phỏng vấn một người dân tại khu vực diễn ra sự kiện, người này gọi Trump là “anh hùng” và cho biết mình vốn từ New York đến nhưng hiện tại sinh sống lâu dài ở Florida giống như người anh hùng của mình.

Tại lần xuất hiện đầu tiên sau khi nhiễm Covid-19, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump như được tiếp thêm sinh lực. Ông tiếp tục các chủ đề quen thuộc của mình, cũng như những nội dung “tấn công” đối thủ Joe Biden.

Donald Trump đã hoan nghênh sự tăng trưởng trở lại của thị trường chứng khoán, sự thành lập Lực lượng Không quân Mỹ và việc đề cử thành công vị trí thẩm phán dự bị cho Tòa án Tối cao Mỹ.

Trước đám đông hàng ngàn người, Trump cũng khẳng định ý kiến đối nghịch với Đảng Dân chủ và bày tỏ hoài nghi về độ nhạy bén của đối thủ Joe Biden trước các vấn đề to lớn của quốc gia.

Về việc phục hồi thần tốc sau khi nhiễm Covid-19, ông Trump nêu quan điểm: “Họ (bác sĩ - pv) nói rằng tôi đã có miễn dịch. Tôi cảm thấy khỏe mạnh vô cùng. Tôi sẽ đi bộ đến đó và hôn tất cả mọi người, từ đàn ông đến phụ nữ, bằng một nụ hôn thật kêu.”

Bầu cử Mỹ 2020: Trump trở lại đường đua, xuất hiện tại bang chiến lược Florida
Donald Trump xuất hiện ấn tượng, đầy năng lượng tại buổi vận động tranh cử quy mô lớn ở Florida. Ảnh: CNN
Bầu cử Mỹ 2020: Trump trở lại đường đua, xuất hiện tại bang chiến lược Florida
Donald Trump: "Tôi cảm thấy khỏe mạnh vô cùng. Tôi sẽ hôn tất cả mọi người, từ đàn ông đến phụ nữ, bằng một nụ hôn thật kêu.” Ảnh: The New York Times

Bang chiến lược Florida quan trọng thế nào?

Không có gì ngạc nhiên khi Florida - vốn được biết đến là “Tiểu bang Mặt trời” - là nơi Donald Trump và các ứng viên Tổng thống khác phải tiến hành những buổi vận động tranh cử quy mô lớn.

Nơi này hiện là tiêu điểm của đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, bởi việc thất thế ở bang chiến lược này gần như đồng nghĩa với việc không thể quay trở lại Nhà Trắng vào nhiệm kỳ tới.

Các nhân vật chủ chốt của Đảng Cộng hòa như con trai Tổng thống - Donald Trump Jr, Phó Tổng thống Mike Pence đều có nhiều hoạt động hỗ trợ chiến dịch tranh cử tại Florida.

Trump mong muốn và cần phải thắng ở Florida. Đây cũng là nơi ông chiến thắng sít sao trước Hilary Clinton vào năm 2016. Vốn là một người New York, nhưng Trump luôn xem Florida là quê hương thứ hai của mình và đã chính thức trở thành công dân Florida vào tháng 9 năm ngoái.

Bầu cử Mỹ 2020: Trump trở lại đường đua, xuất hiện tại bang chiến lược Florida
Người dân ủng hộ Donald Trump xếp hàng dài vào sự kiện tranh cử. Ảnh: CNN

Trong khi đó, đối thủ Joe Biden cũng sẽ đến bang chiến lược này vào thứ Ba. Nội dung chiến dịch của Biden tập trung chủ yếu vào việc xử lý đại dịch Covid-19 và “đánh mạnh” vào các khu vực ngoại ô Florida bằng các chiến dịch nhỏ lẻ nhưng được kỳ vọng là hiệu quả và sẽ giúp Biden giành chiến thắng trên toàn bang.

Florida nằm trong danh sách 6 bang chiến lược có số phiếu cử tri đoàn lớn nhất nước Mỹ - chiếm 29 trong tổng số 538 phiếu.

Ngoài Florida, trong tuần này ông Donald Trump cũng sẽ có các buổi vận động tranh cử quy mô lớn tại 3 bang chiến lược khác là Pennsylvania, Iowa và Bắc Carolina - với lần lượt số phiếu cử tri đoàn ở các bang này là 20 phiếu, 6 phiếu và 15 phiếu.