Bầu cử Mỹ vẫn đang kiểm phiếu, Joe Biden còn thiếu 6 phiếu nữa đắc cử tổng thống

(VOH) – Chiều 4/11 (rạng sáng 5/11 theo giờ Việt Nam), Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang chiến địa vô cùng quan trọng Wisconsin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Đến thời điểm này ông Biden đã có tổng cộng 264 phiếu đại cử tri, chỉ còn thiếu 6 phiếu theo quy định 270 phiếu để đắc cử tổng thống.

Chiến thắng tại bang miền Trung Tây Wisconsin (có 10 phiếu đại cử tri) được đánh giá là có ý nghĩa bước ngoặt trong cuộc bầu cử năm nay. Wisconsin chính là bang Tổng thống Trump đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử năm 2016.

Biden
 

Rạng sáng 5/11 (giờ Việt Nam), tức  sau 1 đêm và gần 1 ngày kiểm phiếu tiếp theo, các báo đài lớn của Mỹ đều đưa tin khẳng định bang Michigan với 16 phiếu đại cử tri thuộc về ứng viên Dân chủ Joe Biden. Như vậy, ông Biden đã có thêm 26 phiếu đại cử tri nâng tổng số phiếu đại cử tri có được là 264 phiếu.

Ông Biden đã có bài phát biểu ngắn, nói rằng đã đến lúc người Mỹ không nên đối xử với nhau như kẻ thù và cam kết sẽ điều hành đất nước "với tư cách là một tổng thống Mỹ".

"Sẽ không có bang đỏ và bang xanh khi chúng ta chiến thắng, sẽ chỉ có Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", ông Biden nhấn mạnh.

"Sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng là chúng ta sắp sửa giành được đủ các bang với những phiếu bầu giúp chúng ta đạt được mục tiêu 270 phiếu đại cử tri đắc cử tổng thống", ông Biden khẳng định.

Chiến thắng tại hai bang Michigan và Wisconsin của ông Biden đã đưa ông tới gần ghế tổng thống hơn bao giờ hết, tuy nhiên cơ hội vẫn còn cho Trump nếu ông Trump giành thắng lợi ở Pennsylvania, North Carolina, Georgia và Nevada.

Tại Nevada, Ủy ban bầu cử bang này cho biết sớm nhất phải đến ngày 5/11 mới có thể công bố kết quả bầu cử. Nếu chiến thắng tại bang này, ông Biden sẽ có thêm 6 phiếu vừa đủ để con số 270 để trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Các cuộc kiểm phiếu ở Pennsylvania cho thấy ông Trump đang dẫn trước, tương tự như vậy là tại North Carolina và Georgia. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã khởi động các động thái pháp lý yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở Michigan, thậm chí tái kiểm phiếu ở Wisconsin với nghi ngờ có sự gian lận.

Riêng Nevada đang có xu hướng nghiêng về Dân chủ dù cách biệt giữa hai ứng viên không đáng kể.