Belarus bắt giữ 2 nhân vật đối lập quan trọng

(VOH) - Ngày 24/8, chính quyền Belarus bắt giữ hai nhân vật quan trọng của phe đối lập và yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành thẩm vấn đối với một người từng đoạt giải Nobel.

Hãng tin Reuters ngày 24/8 đưa tin, sau khi xảy ra các cuộc biểu tình quy mô lớn tại thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 23/8, hai nhân vật đối lập quan trọng là Olga Kowalkowa và Sergej Dylewski đã bị cảnh sát bắt giữ tại Minsk.

Cả hai người này đều là thành viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban điều phối vừa được thành lập hồi tuần trước.

Người biểu tình Belarus đối diện hàng rào cảnh sát ở quảng trường trung thâm thủ đô Minsk ngày 23/8. (Ảnh: Reuters)

Người biểu tình Belarus đối diện hàng rào cảnh sát ở quảng trường trung thâm thủ đô Minsk ngày 23/8. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban điều phối được thành lập bởi thủ lĩnh phe đối lập Svetlana Tikhanovskaya hiện đang lưu vong ở Litva. Trong đó, thành viên nổi tiếng nhất của ủy ban này là bà Svetlana Alexievich, người từng đoạt giải Nobel về văn chương.

Bà cũng bị các điều tra viên triệu tập để thẩm vấn về một vụ án hình sự có liên quan đến Ủy ban điều phối. Dự kiến, buổi thẩm vấn sẽ diễn ra vào ngày 26/8.

Tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia vào ngày 18/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã chỉ trích phe đối lập thành lập Ủy ban điều phối, “Chúng ta có thể thấy rõ âm mưu đoạt quyền của phe đối lập”, ông Lukashenko nói.

Ông Lukashenko cho biết nhà chức trách Belarus đang tiến hành điều tra hình sự đối với ủy ban này.

Được biết, các cuộc biểu tình tại Belarus bắt đầu xảy ra và tiếp diễn trong nhiều ngày kể từ khi ông Lukashenko được tuyên bố tái đắc cử tổng thống lần thứ 6 sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9/8.

Hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn số liệu chính thức từ giới chức Belarus ngày 18/8 cho biết, đã có 2 người chết và hơn 6.700 người bị bắt trong các cuộc biểu tình.

Ông Lukashenko nói rằng các cuộc biểu tình tại nước này có sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.

Ngày 23 và 24/8, thủ đô Minsk của Belarus đã xảy ra cuộc biểu tình lớn nhất trong những ngày vừa qua. Có tin cho rằng hàng chục ngàn người đã tham gia trong cuộc biểu tình này. Những người biểu tình thậm chí có mặt trước dinh thự của tổng thống Lukashenko.

Tình thế của ông Lukashenko đang xấu đi nhanh chóng trong vài ngày qua khi các nhà máy lớn đình công, nhiều thành viên lực lượng an ninh và các hãng truyền thông nhà nước bắt đầu rời bỏ vị trí.

Các nhà bình luận phương Tây và nhiều nhà lãnh đạo đã tuyên bố sẽ sát cánh cùng hàng chục ngàn người Belarus trong đợt biểu tình phản đối cuộc bầu cử gian lận gần đây của Tổng thống Lukashenko.

Nam Sudan: Rơi máy bay, ít nhất 17 người chết - Ít nhất 17 người thiệt mạng khi chiếc máy bay chở hàng An-26 rơi sau chỉ vài phút cất cánh từ sân bay quốc tế ở thủ đô Juba, Nam Sudan.
Châu Âu: Tiếp tục đối phó đợt bùng phát Covid-19 mới trong hỗn loạn - Pháp, Đức và Italy gần đây ghi nhận số ca nhiễm nCoV mới hàng ngày cao nhất kể từ mùa xuân, trong khi Tây Ban Nha đối mặt đợt bùng