Bỉ: Các nhân viên y tế nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng vẫn phải đi làm do tình hình nguy cấp

(VOH) - Đợt bùng phát COVID-19 mới đây tại châu Âu, khiến hệ thống y tế quá tải. Tại Bỉ, một số nhân viên y tế bị nhiễm SARS-CoV-2 thậm chí vẫn bị yêu cầu phải bám trụ với công việc.

Hãng tin BBC ngày 27/10 đưa tin, số ca nhiễm mới và ca nhập viện tại thành phố Liege, Bỉ hiện đang gia tăng nhanh chóng, 1/3 số người được xét nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Người dân đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại bến xe buýt ở Brussels, Bỉ

Bên cạnh đó, khoảng 1/4 các nhân viên y tế tại thành phố này phải nghỉ phép do nhiễm SARS-CoV-2. Để tránh tình trạng hệ thống y tế bị vỡ trận, 10 bệnh viện tại địa phương đã yêu cầu các nhân viên y tế đã bị nhiễm những không có triệu chứng phải tiếp tục làm việc.

Kênh truyền hình Euronews ngày 27/10 cho hay, tại Bệnh viện Đại học Liege, có rất đông các bệnh nhân mới được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2.

Do số lượng nhân viên y tế quá ít nên một số y tá đã bị nhiễm SARS-CoV-2 vẫn phải tiếp tục làm việc.

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Bỉ ngày 27/10 nói rằng, để tránh tình trạng hệ thống bệnh viện bị vỡ trận trong vài ngày tới, họ không còn cách nào khác nên buộc phải làm như thế, dù điều này có thể làm tăng sự lây lan của virus.

Người phát ngôn Bộ Y tế Bỉ cho biết tại cuộc họp báo ngày 26/10 rằng nếu số lượng bệnh nhân COVID-19 nhập viện tại Bỉ tăng với tốc độ như hiện tại thì các giường bệnh tại các phòng chăm sóc đặc biệt trên cả nước sẽ kín chỗ trong vòng hai tuần.

Hiện các phòng chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện trên toàn nước Bỉ có sức chứa tối đa là 2.000 bệnh nhân, trong khi số bệnh nhân COVID-19 cần được chăm sóc đặc biệt có thể vượt con số 1.000 trong 4 ngày.

"Nếu đường cong dịch bệnh không thay đổi, số lượng bệnh nhân tại các phòng chăm sóc đặc biệt sẽ đạt 2.000 người trong vòng hai tuần, đó là mức tiếp nhận tối đa của chúng tôi", người phát ngôn này nói.

Bỉ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 tại châu Âu với số ca nhiễm trên 320.000 ca.

Bộ trưởng Bộ Y tế công cộng Bỉ Maggie De Block cảnh báo rằng tình hình dịch bệnh của nước này đang tiến gần đến mức "sóng thần". Vùng Wallonia và thủ đô Brussels là những vùng nguy hiểm nhất tại châu Âu.

Brussels đã thực hiện phong tỏa một phần vào ngày 19/10, các nhà hàng và quán bar trên toàn quốc đã được lệnh đóng cửa trong vòng một tháng và lệnh giới nghiêm cũng đã bắt đầu được áp dụng vào lúc nửa đêm. Đây là lần phong tỏa quy mô lớn lần thứ hai tại Bỉ.