Biểu tình chống biến đổi khí hậu diễn ra trên khắp thế giới

(VOH) - Hàng ngàn người ở khắp các thành phố trên thế giới đã bắt đầu xuống đường tuần hành, hưởng ứng chiến dịch biểu tình ôn hòa nhằm chống biến đổi khí hậu kéo dài hai tuần lễ.

Những người biểu tình kêu gọi phải hành động ngay lập tức để cắt giảm lượng khí thải carbon trên toàn cầu, đồng thời ngăn chặn thảm họa khi hệ sinh thái trên Trái đất đang ngày càng bị phá hủy.

Tại thủ đô London của Anh, cảnh sát đã bắt giữ 276 người biểu tình khi nhóm những người này tập trung khiến giao thông tắc nghẽn tại nhiều cây cầu và con đường ở trung tâm thành phố. Một nhóm khác thì có những cách thức biểu tình kỳ lạ hơn như dùng dụng cụ khóa thân mình vào xe hơi. 

Trong khi đó, ở thành phố Berlin, người biểu tình đã ngăn chặn làm tê liệt giao thông tại khu vực vòng xoay tượng đài Cột Chiến Thắng - một biểu tượng lịch sử của nước Đức.

Biểu tình chống biến đổi khí hậu diễn ra trên khắp thế giới

Những người biểu tình vì môi trường tập trung tại Quảng trường Trafalgar ở London, Anh ngày 7/10/2019. Ảnh: Reuters

Người biểu tình gây cản trở giao thông bằng cách xích mình vào xe hơi ở Wellington, Anh. Ảnh: Reuters

Tình hình cũng diễn ra tương tự ở Hà Lan khi cảnh sát đã phải bắt giữ hơn 100 người biểu tình vì môi trường khi những người này tập trung và phong tỏa con đường ngay phía trước Bảo tàng quốc gia. Một tấm biển được giơ cao của người biểu tình ghi rõ: "Xin lỗi vì chúng tôi làm trở ngại cho đường phố, nhưn đây là việc khẩn cấp".

Một số quốc gia khác cũng diễn ra biểu tình chống biến đổi khí hậu trong lần này là Áo, Australia, Pháp, Tây Ban Nha và New Zealand.

Tại trung tâm tài chính Phố Wall ở Manhattan, New York, những người biểu tình đã tập trung và sử dụng máu giả để bôi lên người và bức tượng con bò nổi tiếng tại đây nhằm gợi lên nỗi sợ hãi về tương lai khi môi trường thiên nhiên xung quanh đang chết dần.

Cảnh sát các nước đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình vì làm cản trở giao thông và gây rối trật tự. Trong ảnh: Một người biểu tình Hà Lan bị cảnh sát bắt giữ ở Amsterdam ngày 7/10/2019. Ảnh: Reuters

Những cuộc biểu tình dồn dập và lan rộng trên khắp thế giới lần này là bước đi mới nhất trong một chiến dịch toàn cầu nhằm chống biến đổi khí hậu, được tổ chức và điều hành bởi nhóm hoạt động môi trường Extinction Rebellion (tạm dịch: Cuộc nổi loạn chống lại sự diệt vong), bắt đầu bùng nổ vào tháng 4 năm nay khi phong tỏa và làm tê liệt nhiều tuyến giao thông huyết mạch ở London, Anh trong vòng 11 ngày.

Nhóm Extinction Rebellion cho biết họ đã lên kế hoạch cho một chiến dịch biểu tình ôn hòa kéo dài 2 tuần, diễn ra rộng khắp tại 60 thành phố lớn trên thế giới từ New Delhi đến New York nhằm kêu gọi chính phủ có hành động ngay lập tức để cắt giảm khí thải nhà kính xuống còn bằng 0 vào năm 2025 và ngăn chặn sự mất cân bằng sinh thái trong tự nhiên.