Biểu tình ở Iran: 20.000 thư của người biểu tình được gửi đến chính phủ Mỹ

(VOH) – Ngày 26/11, chính phủ Mỹ cho biết đã tiếp nhận gần 20.000 thông điệp gửi từ Iran liên quan đến cuộc biểu tình bao gồm hình ảnh và clip.

Một loạt các thư từ này được gửi đến sau khi Mỹ lên tiếng kêu gọi người biểu tình phản kháng lại lệnh cấm internet.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công bố tin này chỉ bốn ngày sau khi ông lên tiếng nói người dân Iran hãy gửi thông tin đến chính phủ Mỹ để nước này có thể hỗ trợ xử phạt các trường hợp lạm dụng quyền lực.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết có gần 20.000 bức thư gửi bởi người biểu tình Iran cho chính phủ Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết có gần 20.000 bức thư gửi bởi người biểu tình Iran cho chính phủ Mỹ. Ảnh: AFP

“Để khuyến khích người dân Iran từ bỏ việc im lặng trong suốt 40 năm qua bởi việc lạm quyền từ chế độ, tôi chỉ muốn nói đơn giản rằng nước Mỹ lắng nghe các bạn, chúng tôi ủng hộ các bạn và sẽ tiếp tục kề bên các bạn trong hành trình đấu tranh cho một tương lai tươi sáng hơn cho người dân và đất nước các bạn”, ông Pompeo phát biểu trước báo giới.

Các cuộc biểu tình bị kích hoạt ban đầu do việc tăng giá xăng dầu sau đó lan rộng hơn là động thái diễn ra sau một năm rưỡi chống chọi với các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm mục đích kiềm chế vai trò khu vực của Iran.

Đáp lại nỗ lực chặn internet của Iran, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với bộ trưởng truyền thông và ép Facebook, Twitter và Instagram đình chỉ tài khoản của các nhà lãnh đạo thuộc chính quyền Iran.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết hôm thứ Hai rằng ít nhất 143 người biểu tình đã thiệt mạng kể từ ngày 15 /11 khi chính quyền Iran cố gắng đàn áp các cuộc biểu tình dữ dội.