Biểu tình tái diễn ở Hong Kong, hơn 200 người bị bắt giữ

(VOH) - Giới chức Hong Kong ngày 11/5 cho biết 230 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ diễn ra vào cuối tuần qua tại các trung tâm thương mại và một số tuyến phố của đặc khu này.

Hàng trăm cảnh sát đã được huy động để giải tán các đám đông người biểu tình vào Chủ nhật 10/5. Theo thông tin từ cảnh sát, những người bị bắt giữ có độ tuổi từ 12 đến 65 tuổi, với các hành vi vi phạm pháp luật có thể kể đến là tụ tập bất hợp pháp trên 8 người theo quy định mới phòng chống dịch Covid-19, tấn công cảnh sát và cố tình che giấu danh tính khi được điều tra.

Bên cạnh đó, phía cảnh sát còn nêu thêm một trường hợp là thanh niên 22 tuổi bị bắt quả tang đang tàng trữ vật liệu được cho là dùng để chế tạo bom xăng.

Các hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đã có xô xát xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình. Các nhóm biểu tình tập trung tại các trung tâm thương mại, sau đó tiến ra khu vực đường phố. Cảnh sát đã phải sử dụng đến bình xịt hơi cay để giải tán các đám đông quá khích, xô xát đã xảy ra và đã có người bị thương. Cơ quan y tế Hong Kong xác nhận đã có ít nhất 18 người có liên quan đến biểu tình được đưa đến bệnh viện điều trị.

Biểu tình tái diễn ở Hong Kong, cảnh sát bắt giữ hơn 200 người

Biểu tình tái diễn ở Hong Kong, cảnh sát bắt giữ hơn 200 người

Một số hình ảnh về các cuộc biểu tình ở Hong Kong vào ngày 10/5/2020. Ảnh: Daily Mail, Reuters

Kể từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu và các lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội, tình hình biểu tình tại Hong Kong có phần tạm lắng. Tuy nhiên, tình trạng hỗn loạn vào cuối tuần qua đã gợi lên những “ký ức” về các cuộc biểu tình đầy bạo lực rung chuyển đặc khu kinh tế Hong Kong vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát và Hong Kong bắt đầu nới lỏng một số hạn chế về giãn cách xã hội, cộng thêm việc bắt giữ một số nhà hoạt động dân chủ gần đây tại Hong Kong và các lo ngại về việc chính quyền Bắc Kinh sẽ thắt chặt các biện pháp đối với thành phố này đã làm “hồi sinh” các phong trào biểu tình.

Tình hình biểu tình tại đặc khu Hong Kong được dự báo sẽ còn phức tạp và diễn tiến theo chiều hướng đi lên trong vài tháng tới, khi xuất hiện những thông tin kêu gọi hơn 2 triệu người dân tại thành phố này cùng xuống đường vào ngày 1/7 tới - dịp kỷ niệm Hong Kong chính thức được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.