Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng mạnh mẽ việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông

(VOH) - Tối ngày 6/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Paracel (Hoàng Sa) trên Biển Đông. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những tuyên bố hàng hải trái pháp luật và gây thiệt hại cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.

Hãng tin Reuters cho biết, trong tuyên bố này, Mỹ đồng thời "kêu gọi Trung Quốc thay vì làm như thế, hãy tập trung cho các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại đại dịch do virus corona gây ra (COVID-19)".

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm

Tàu cá của ngư dân QNg 90617 TS  bị đâm chìm. Ảnh do ngư dân cung cấp

Tối ngày 3/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản hồi về vụ việc tàu cá QNg 90617 TS cùng 8 ngư dân Việt Nam gặp nạn tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

"Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm", Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận.

Việt Nam đã trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi nêu trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng tái khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bà nói rằng hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Việt Nam thêm 4 ca mắc mới, 4 ca khỏi bệnh - Bộ Y tế thông báo thêm 4 ca mắc COVID-19, trong khi có 4 ca vừa khỏi bệnh. Tổng số ca mắc COVID-19 tại nước ta là 245 ca.